MeWeb
Tận Tâm - Trách Nhiệm - Chuẩn SEO - Thân Thiện

Marketing tổng thể là gì? Top 4+ bước lên kế hoạch Marketing tổng thể chỉnh chu và hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

Marketing tổng thể được đánh giá là một công cụ vô cùng quan trọng trong việc quyết định sự thành công khi kinh doanh của mọi doanh nghiệp.

Để thiết lập một chiến lược Marketing tổng thể, bạn cần phải hiểu rõ được những thông tin xoay quanh nó. Vậy thì còn ngần ngại gì mà không cùng mình tìm hiểu Marketing tổng thể là gì? Top 4+ bước lên kế hoạch Marketing tổng thể chỉnh chu và hiệu quả ngay bây giờ nào!

Marketing tổng thể là gì?

Marketing tổng thể là gì?

Marketing tổng thể (còn được gọi là marketing toàn diện hoặc marketing holistically) là một chiến lược tiếp thị mà tập trung vào việc kết hợp và tương tác giữa các yếu tố khác nhau trong hoạt động tiếp thị nhằm đảm bảo một hình ảnh thống nhất và hiệu quả.

Marketing tổng thể được xem là cách tiếp cận toàn diện, không chỉ tập trung vào một khía cạnh cụ thể của tiếp thị mà còn xem xét tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của chiến dịch tiếp thị.

Marketing tổng thể mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Marketing tổng thể mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp, giúp tạo ra sự phát triển và thành công bền vững.

1. Xây dựng thương hiệu 

Marketing tổng thể giúp xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và độc đáo. Việc kết hợp các yếu tố tiếp thị như thông điệp, hình ảnh, giá trị cốt lõi và trải nghiệm khách hàng giúp tạo nên một hình ảnh thương hiệu đồng nhất và gắn kết trong tâm trí của khách hàng.

2. Tạo Ra Sự Khác Biệt Cạnh Tranh

Khi doanh nghiệp sử dụng chiến lược Marketing tổng thể, nó có khả năng tạo ra sự khác biệt đối với đối thủ cạnh tranh. Khi kết hợp các yếu tố khác nhau như sản phẩm, dịch vụ, thông điệp và tương tác xã hội giúp doanh nghiệp nổi bật và tạo ra một lợi thế cạnh tranh.

3. Tăng Tính Nhất Quán

Marketing tổng thể đảm bảo tính nhất quán trong cách doanh nghiệp tương tác với khách hàng qua các kênh khác nhau. Điều này giúp tạo ra một trải nghiệm mượt mà và thú vị cho khách hàng khi họ tương tác với thương hiệu.

4. Tạo Sự Tương Tác và Gắn Kết

Khi các chiến lược tiếp thị khác nhau hoạt động cùng nhau, doanh nghiệp có thể tạo ra sự tương tác và gắn kết sâu hơn với khách hàng. Điều này có thể thúc đẩy sự tham gia, tạo ra lòng tin và tạo dựng một cộng đồng hỗ trợ quanh thương hiệu.

5. Nâng Cao Hiệu Quả Tiếp Thị

Marketing tổng thể giúp tối ưu hóa sự sử dụng các nguồn lực và ngân sách tiếp thị. Bằng cách tích hợp các yếu tố tiếp thị, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian và tài nguyên, đồng thời tạo ra kết quả hiệu quả hơn.

Xem thêm  Tất tần tật các phần mềm thiết kế đồ họa tốt nhất dành các nhóm ngành thiết kế

6. Phát Triển Mối Quan Hệ Dài Hạn

Marketing tổng thể giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ dài hạn với khách hàng. Việc tạo dựng thương hiệu mạnh mẽ và tương tác liên tục giữa các giao diện khác nhau giúp tạo ra sự gắn kết và sự hỗ trợ lâu dài.

Những yếu tố tạo nên marketing tổng thể

Một chiến lược Marketing toàn diện được hình thành từ bốn khía cạnh cơ bản:

1. Marketing Quan hệ


Marketing quan hệ cho phép doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lâu dài với tất cả các đối tượng ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động tiếp thị của công ty.

Nó không chỉ tập trung vào việc tăng doanh số bán hàng ngay lập tức, mà còn đặt mục tiêu vào việc xây dựng sự trung thành từ phía khách hàng. Duy trì và thúc đẩy việc mua sắm lặp lại của khách hàng là mục tiêu quan trọng trong marketing quan hệ. Điều này đòi hỏi những nỗ lực lâu dài và bền vững để cung cấp giá trị cho khách hàng và tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Vì vậy, phát triển mối quan hệ lâu dài với khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp, nhà phân phối, nhà đầu tư và cổ đông là điều cần thiết.

2. Marketing Tích hợp


Marketing toàn diện đề cao tích hợp các chương trình tiếp thị để tạo, kết nối và cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng. Tích hợp tiến xa từ cấp độ marketing mix (gồm sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi) đến truyền thông tích hợp (bao gồm quảng cáo, bán hàng cá nhân, xúc tiến bán hàng và tiếp thị trực tiếp).

Mục tiêu chính của marketing tích hợp là tối đa hóa hiệu quả của tất cả nguồn lực có sẵn. Doanh nghiệp tập trung vào việc phát triển sản phẩm/dịch vụ chất lượng kèm theo giá cả hợp lý, giao tiếp hiệu quả với khách hàng và phân phối sản phẩm thông qua kênh phân phối phù hợp.

3. Marketing Nội bộ


Marketing nội bộ dựa trên quan điểm rằng mọi nhân viên trong tổ chức đều đóng vai trò như những người tiếp thị.

Mục tiêu của marketing nội bộ là tạo ra nhận thức về thương hiệu giữa các nhân viên và tạo điều kiện cho họ thấu hiểu mục tiêu của công ty. Các doanh nghiệp mong đợi nhân viên tham gia quảng bá sản phẩm và thương hiệu trên mạng xã hội cá nhân.

Trong chiến dịch này, bộ phận nhân sự cần đảm bảo rằng nhân viên hiểu rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của họ trong việc đạt được mục tiêu của công ty, cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm và dịch vụ, cùng với việc tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp và chế độ đãi ngộ, lương thưởng hấp dẫn để tạo ra môi trường làm việc lành mạnh và giảm thiểu xung đột không cần thiết.

4. Marketing Xã hội


Marketing xã hội là một phần của chiến lược Marketing toàn diện dựa trên việc xem xét lợi ích lâu dài của doanh nghiệp, khách hàng và xã hội. Nó là cách tiếp cận toàn diện khi doanh nghiệp tập trung vào việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ làm hài lòng khách hàng mà không gây hại cho xã hội.

Xem thêm  Các loại website bất động sản phổ biến nhất bạn nên biết

Marketing xã hội đòi hỏi doanh nghiệp cân nhắc cách cân bằng lợi ích của tổ chức, khách hàng và cộng đồng trong hoạt động kinh doanh. Đồng thời, các hoạt động cần hỗ trợ các gói phúc lợi xã hội như tài trợ sự kiện xã hội và tổ chức các chương trình từ thiện,…

Top 4+ bước lên kế hoạch Marketing tổng thể chỉnh chu và hiệu quả

Để thực hiện chiến lược Marketing toàn diện một cách hiệu quả, các chuyên gia chiến lược cần xây dựng một quy trình cụ thể với các bước sau:

Bước 1: Xây dựng Kế hoạch

Bước đầu tiên và quan trọng nhất là lập kế hoạch cho chiến lược marketing của doanh nghiệp.

Điều này bao gồm việc thiết kế một kế hoạch chi tiết, xác định các mục tiêu cụ thể, phân tích đối thủ cạnh tranh, thực hiện phân tích SWOT (Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội, Rủi ro), đề ra ngân sách, và chọn lựa kênh truyền thông phù hợp. Một kế hoạch tỉ mỉ giúp đảm bảo thương hiệu đạt được sự nhất quán với chiến lược toàn diện.

Bước 2: Chọn Công cụ Thích hợp

Một chiến lược Marketing toàn diện và hiệu quả phải bao gồm việc lựa chọn các công cụ hỗ trợ phù hợp.

Các công cụ này có thể bao gồm các giải pháp giám sát lưu lượng truy cập và hiệu suất của trang web, tối ưu hóa SEO cho trang web hoặc blog để tăng cường lưu lượng truy cập, quản lý và lên lịch đăng bài trên các phương tiện truyền thông xã hội, cũng như thực hiện chiến dịch email marketing. Đặc biệt, công cụ có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý tương tác khách hàng đa kênh.

Ví dụ, StringeeX cung cấp giải pháp Contact Center cao cấp nhằm tối ưu trải nghiệm khách hàng, xây dựng thương hiệu và giúp doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh.

Bước 3: Phân tích Dữ liệu và Lập kế hoạch Chiến dịch Quảng cáo

Hãy đặt câu hỏi về mục tiêu của doanh nghiệp và dựa trên đó quyết định nội dung có khả năng mang lại hiệu quả cao nhất. Từ đó, xây dựng một kế hoạch sáng tạo nội dung, bao gồm nhiều chủ đề khác nhau cho mỗi kênh truyền thông sẽ được sử dụng. Thương hiệu cần đảm bảo rằng các hình thức quảng cáo hoạt động ở mức tối đa để tăng cường hiệu quả.

Bước 4: Thực hiện Kế hoạch

Sau khi xây dựng chiến lược Marketing toàn diện, doanh nghiệp cần tuân thủ kế hoạch đã đề ra, đảm bảo mọi hoạt động diễn ra theo tiến độ và theo dõi hiệu suất của chúng. Nếu có vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai, công ty cần đánh giá và đưa ra giải pháp kịp thời mà không ảnh hưởng đến các chiến dịch khác.

Bước 5: Đo lường và Đánh giá Hiệu quả

Đo lường và đánh giá hiệu quả là rất quan trọng để biết liệu chiến lược này có phù hợp với doanh nghiệp hay không. Dựa trên dữ liệu về tỷ lệ tiếp cận mục tiêu, lưu lượng truy cập trang web, phản hồi từ khách hàng, doanh thu,… công ty có thể quyết định liệu tiếp tục triển khai chiến lược hiện tại hay thay đổi để tối ưu hóa tài nguyên.

Meweb tin chắc rằng Chiến lược Marketing tổng thể sẽ còn rất phát triển trong tương lai. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ các bạn hãy trang bị cho mình những kiến thức hữu ích nhất về Marketing tổng thể để nâng cao hiệu quả kinh doanh nhé!

Xem thêm:

Bài viết trước

Bài viết liên quan

popup-nghi-le-tet-duong-lich-2024