MeWeb
Tận Tâm - Trách Nhiệm - Chuẩn SEO - Thân Thiện

Marketing là gì? Tất tần tật toàn bộ kiến thức về Marketing

5/5 - (1 bình chọn)

Trong thời kỳ nền kinh tế phát triển như hiện nay, việc biết nắm bắt và sử dụng các xu hướng Marketing là điều vô cùng cần thiết. Vậy Marketing là gì? Ý nghĩa và vai trò của nó trong sự phát triển của doanh nghiệp. Meweb đã tổng hợp toàn bộ kiến thức về Marketing tại bài viết này, mời bạn đọc cùng MeWeb theo dõi nhé! 

Marketing là gì?

Marketing là tiếp thị – một hình thức phổ biến giúp kết nối với khách hàng. Marketing bao gồm tất cả những việc cần thực hiện để thu hút khách hàng đến với thương hiệu và duy trì mối quan hệ với họ.

Ngành Marketing là gì?

Hiện nay, Marketing đang rất phổ biến vì nó đem lại thông tin về nhu cầu và sở thích của khách hàng, nghiên cứu thị trường, phân tích hành vi của khách hàng, xây dựng chiến lược nhắm mục tiêu đối tượng khách hàng và tiếp thị thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ tới đúng nhóm khách hàng tiềm năng…một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Tại Việt Nam, Marketing đang nhận được khá nhiều sự quan tâm. Có thể nói như vậy vì hiện tại ngành Marketing đang mang lại cơ hội việc làm rất lớn và công việc cũng không kém phần thú vị. Ngành Marketing sẽ bao gồm:

  • Nghiên cứu thị trường
  • Phân khúc thị trường
  • Định vị thương hiệu
  • Phân tích độ cạnh tranh
  • Lên chiến lược tiếp thị & các chính sách ưu đãi
  • Hoạch định ngân sách marketing
  • Đo lường hiệu quả chiến dịch

Phân loại Marketing

Marketing được chia làm hai loại: Marketing truyền thống và marketing hiện đại

Marketing truyền thống (Traditional Marketing): 

Là phương thức tiếp thị quảng cáo giới thiệu sản phẩm dịch vụ đến với người tiêu dùng, phổ biến nhất chính là thông qua các phương tiện truyền thông như báo chí, truyền hình, tờ rơi,… 

Marketing hiện đại (Digital Marketing): 

Khác với Marketing tiếp thị truyền thống, Digital Marketing là một phương pháp hiệu quả mang đến nhiều ưu điểm và tận dụng các công nghệ hiện đại để tiếp cận khách hàng và người mua hàng bằng nhiều phương pháp mới. Hình thức tiếp thị này sử dụng các thiết bị điện tử và Internet.

Vai trò của Marketing trong quá trình phát triển của doanh nghiệp

  1. Marketing cung cấp thông tin cho khách hàng

Marketing có vai trò và chức năng vô cùng quan trọng trong việc giúp khách hàng hiểu sâu hơn về sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bởi các công ty. Một cách đơn giản, như thành viên trong đội marketing của công ty, bạn đóng vai trò là người hiểu rõ nhất về sản phẩm và dịch vụ của công ty… Nhiệm vụ của bạn là truyền tải thông tin đến khách hàng một các dễ hiểu và ngắn gọn nhất để họ nắm vững thông tin để đi đến quyết định mua hàng.

  1. Cân bằng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

Các hình thức Marketing hiện đại sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn mang lại hiệu quả lớn. Ngoài ra, điều này cũng cho phép các doanh nghiệp nhỏ và trung bình cạnh tranh với các đối thủ lớn trong ngành. Ngoài ra, họ cũng có thể làm tốt hơn nếu tương tác với khách hàng nhiều hơn thông qua các nền tên mạng xã hội như: Facebook, Zalo,…

  1. Xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Marketing hiện đại giúp các doanh nghiệp có khả năng đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua việc nghiên cứu tâm lí và hành vi của khách hàng. Từ đó có được lòng tin của họ.

Mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng luôn rất quan trọng và cần được duy trì vững chắc. Điều này là cốt lõi để xây dựng lòng tin từ khách hàng và nhận được những đánh giá tích cực về sản phẩm và dịch vụ. Vì vậy, marketing đóng vai trò then chốt trong quá trình này.

Bằng cách cung cấp thông tin và kiến thức qua nhiều kênh truyền thông khác nhau, Marketing giúp bạn thiết lập và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng. Điều này cũng sẽ giúp họ quan tâm, yêu thích về sản phẩm và dịch vụ. Và có thể họ sẽ trở thành những khách hàng thân thiết của bạn trong tương lai.

  1. Tạo tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi

Trước đây, chúng ta chỉ giao tiếp với khách hàng thông qua hình thức gặp mặt, điều này sẽ rất mất thời gian và mất nhiều chi phí. Còn đối với Marketing, ta có thể giao tiếp ở mọi lúc mọi nơi.

Xem thêm  Bật mí 5+ cách giúp website thu hút khách hàng hiệu quả nhất

Ví dụ: Thông qua các kênh mạng xã hội, khách hàng có thể tự do gửi những câu hỏi có nội dung liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Việc trả lời những câu hỏi này còn giúp bạn ghi điểm trong mắt người tiêu dùng.

  1. Marketing giúp gia tăng doanh số bán hàng

Marketing sử dụng một loạt các phương pháp khác nhau để quảng bá, phân phối và vận chuyển sản phẩm hoặc dịch vụ. Khi sản phẩm mới đã được quảng cáo, có nhiều cơ hội để tăng doanh số bán hàng. Có thể sản phẩm của bạn chất lượng, giá cả hợp lý nhưng chưa chắc khách hàng đều biết đến bạn. Marketing sẽ giúp bạn đưa sản phẩm đến gần với khách hàng để họ có thể nắm bắt thông tin và mong muốn trải nghiệm các tính năng mới của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.

Nếu khách hàng hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ mới của bạn, họ có thể trở thành khách hàng thân thiết, bên cạnh đó họ còn giới thiệu đến những người xung quanh về sản phẩm và dịch vụ bên bạn. Điều này thật tuyệt vì bạn sẽ không cần bỏ thêm chi phí để quảng bá sản phẩm.

Các loại hình Marketing phổ biến nhất hiện nay

Việc áp dụng Marketing vào bất cứ hoạt động nào của doanh nghiệp đang rất phổ biến hiện nay. Hoạt động sẽ trở nên có hiệu quả khi bạn áp dụng  loại hình Marketing phù hợp với từng hoạt động. Vậy, Marketing sẽ bao gồm những loại hình nào, hãy cùng mình tìm hiểu nhé!

  1. SEO Marketing

SEO  là quy trình tối ưu hóa nội dung trang web nhằm đạt được vị trí cao nhất trên kết quả tìm kiếm của Google, đồng thời cung cấp nội dung hữu ích cho người dùng. Phương pháp này doanh nghiệp áp dụng rất nhiều, nó tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả bền vững.

  1. Blog Marketing

Ngoài trang web, blog doanh nghiệp cũng là một công cụ Marketing hiệu quả. Doanh nghiệp có thể sử dụng blog để chia sẻ thông tin hữu ích và kiến thức về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Thậm chí còn tạo được sự quan tâm và yêu thích của khách hàng.

  1. Social Marketing 

Social Marketing giúp doanh nghiệp và khách hàng kết nối với nhau một cách thuận tiện hơn, góp phần quyết định đến thành công của một chiến dịch Marketing. Các mạng xã hội phổ biến và được ưa chuộng như Facebook, Zalo, Twitter, Instagram… đóng vai trò quan trọng trong việc này. Đặc biệt, thông qua các nền tảng này, doanh nghiệp của bạn có thể nhanh chóng truyền tải thông điệp và thu hút sự chú ý từ khách hàng. 

Bên cạnh đó, social marketing cũng giúp doanh nghiệp tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả nhất.

  1. Print Marketing

Hiện nay, việc sử dụng hình thức Marketing thông qua báo chí và ấn phẩm vẫn được đánh giá rất cao. Theo các nghiên cứu, vẫn có rất nhiều người thường xuyên mua tạp chí và truy cập vào các trang báo điện tử.

  1. SEM Marketing

SEM, viết tắt của “Search Engine Marketing,” là một phương pháp giúp tăng cường sự hiện diện và tầm nhìn của doanh nghiệp đến khách hàng thông qua các công cụ tìm kiếm. Phương pháp này được thực hiện bằng cách đặt các liên kết đến trang web của doanh nghiệp.

  1. Video Marketing

Video Marketing và Social Marketing có một số điểm tương đồng, tuy nhiên, chúng không nên bị nhầm lẫn và kết hợp thành một. Hiện nay, người dùng đã thông thái hơn rất nhiều trong hành vi của họ. Họ có nhiều lựa chọn và thường suy nghĩ kỹ trước khi quyết định. Sử dụng Video Marketing giúp doanh nghiệp thu hút nhanh chóng sự quan tâm của khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm/dịch vụ của họ. Thêm vào đó, video cũng được sử dụng rất phổ biến trong các chiến dịch Marketing.

  1. Email Marketing

Email Marketing là một phương pháp cho phép doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp tới tập khách hàng tiềm năng của mình. Ngoài việc tiếp cận, hình thức này cũng được sử dụng để chăm sóc và duy trì quan hệ với khách hàng hiện tại. Thông thường, email Marketing được sử dụng để quảng bá sản phẩm bằng các chương trình khuyến mãi, giảm giá.

Xem thêm: Email Marketing là gì? Lợi ích của việc sử dụng Email Marketing

  1. Brand Marketing

Brand Marketing là một hình thức Marketing mà các doanh nghiệp quan tâm đặc biệt, nhằm giúp xây dựng và định vị thương hiệu dựa trên việc định hình nhận thức và tạo sự liên kết với khách hàng. Một số hình thức của Brand Marketing: kể chuyện, sáng tạo nội dung, tài trợ các chương trình,…

Marketing Mix-Marketing 4P là gì?

Trong hoạt động Marketing người ta thường áp dụng nhiều nguyên tắc nhưng phổ biến nhất vẫn là Marketing 4P. Marketing 4P bao gồm: Product, Price, Promotion, Place. Hãy cùng mình tìm hiểu chi tiết từng P phía dưới đây nhé!

  1. Product –  Sản phẩm

Sản phẩm là một loại hàng hóa hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Đối với một người làm Marketing, bạn cần phải nắm rõ được:

  • Các dòng sản phẩm chủ lực là gì?
  • Có nên mở rộng các dòng sản phẩm khác nhau không?
  • Phân phối sản phẩm thông qua những kênh nào?
  • Quy trình sản xuất một sản phẩm như thế nào?
  • Hạn dùng, các khoản bảo hành và xử lí ra sao?
  1. Price – Giá

Việc xác định giá để phù hợp với thị trường là hoạt động quan trọng và không thể thiếu.

Một số lưu ý khi định giá:

  • Nghiên cứu thị trường, tham khảo giá cá của các đối thủ cạnh tranh
  • Các hình thức giảm giá, khuyến mãi nào và thời điểm nên áp dụng
  • Có những hình thức thanh toán nào?
  1. Promotion – Xúc tiến

Mặc dù sản phẩm của bạn chất lượng, giá thành hợp lí nhưng không thể chắc chắn rằng mọi khách hàng đều biết đến bạn. Chính vì vậy, việc quảng bá sản phẩm là một hoạt động không thể thiếu đối với người làm Marketing.

Xem thêm  Tất tần tật những điều cần biết khi thiết kế website bất động sản

Một số lưu ý để là tốt hoạt động quảng bá:

  • Những kênh nào phù hợp để quảng bá sản phẩm?
  • Kênh nào hiệu quả nhất?
  • Thông điệp truyền tải là gì?
  1. Place – Phân phối

Để khách hàng nhìn thấy và quyết định mua, người làm Marketing cần phải biết nên đặt sản phẩm ở đâu, thời điểm nào. Và địa điểm cụ thể là ở đâu?

Một số kĩ năng cần thiết của một Marketer

Để trở thành một chuyên gia marketing trong tương lai thì ngoài kiến thức marketing chuyên môn bạn còn cần bổ sung nhiều kỹ năng quan trọng khác:

  1. Khả năng quan sát và lắng nghe

Khả năng quan sát và lắng nghe của các marketer giúp họ hiểu được tâm lý của khách hàng. Nhờ đó, họ có thể nắm bắt rõ ràng những mong muốn và nguyện vọng của khách hàng. Đồng thời, thông qua việc cải tiến sản phẩm hiện có hoặc tạo ra những sản phẩm ưu việt hơn

  1. Khả năng thích nghi và linh hoạt

Trong lĩnh vực kinh doanh, có thể xảy ra những vấn đề bất ngờ hoặc những yếu tố môi trường khác nhau có thể đòi hỏi chúng ta thay đổi kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, marketer cần sở hữu khả năng thích ứng cao để có thể linh hoạt và bình tĩnh trong việc đối phó với các tình huống này. Hơn nữa, bạn có thể biến những khó khăn này thành kinh nghiệm của bản thân.

  1. Kỹ năng giao tiếp

Trong lĩnh vực marketing, khả năng giao tiếp là vô cùng quan trọng. Các marketer không chỉ thường xuyên tiếp xúc với khách hàng mà còn tiếp xúc với nhiều người khác, điều này đòi hiểu một Marketer phải có khả năng giao tiếp tốt, biết linh hoạt và điều chỉnh hành vi và lời nói cho phù hợp với môi trường giao tiếp.

Bên cạnh đó, ngoài việc điều chỉnh hành vi và lời nói phù hợp, người làm Marketing cần phải biết cách dẫn dắt câu chuyện, điều hướng cảm xúc, chạm đến tâm lý của khách hàng để họ có niềm tin và yêu thích đối với sản phẩm và dịch vụ của bạn.

  1. Kỹ năng làm việc nhóm

Bất kì công việc nào cũng vậy, một cá nhân không thể làm tất cả mọi thứ, đòi hỏi phải có sự đóng góp của tập thế. Vì vậy, kỹ năng làm việc nhóm cũng cần được người làm Marketing quan tâm.

Marketer phải biết sáng tạo và tham gia đóng góp với tập thể, biết phối hợp làm việc để có hướng đi phù hợp.

Học Marketing ra trường sẽ làm công việc gì?

Đối với sinh viên chuyên ngành Marketing, ngay từ thời điểm họ còn ở trong trường đại học, họ sẽ được trang bị những kiến thức toàn diện về phân tích tâm lý và hành vi của khách hàng, cùng cách lên kế hoạch Marketing cho các doanh nghiệp đối với sản phẩm/dịch vụ. Sau khi ra trường, sinh viên có thể làm một số công việc như:

  1. Quảng cáo

Bộ phận quảng cáo trong một doanh nghiệp có trách nhiệm quảng bá và thực hiện chiến dịch truyền thông cho các ý tưởng quảng cáo cáo về sản phẩm/dịch vụ bằng cách quảng cáo trên các trang mạng truyền thông.

  1. Quan hệ công chúng

Công việc chính của quan hệ công chúng là duy trì mối quan hệ với khách hàng. Ngoài ra còn kết nối với khách hàng thông qua các hoạt động Marketing, truyền cảm hứng khác.

  1. Chăm sóc khách hàng

Tư vấn, hỗ trợ khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ trước và sau khi bán. Cung cấp dịch vụ hỗ trợ tốt sẽ giúp bạn tạo niềm tin với khách hàng.

  1. Direct Marketing 

Nhiệm vụ chính của bộ phận là thực hiện các công việc gửi thông điệp của doanh nghiệp trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua các hình thức như phát tờ rơi, biểu mẫu, banner quảng cáo,…

  1. Lập kế hoạch truyền thông

Kế hoạch truyền thông có liên quan trực tiếp và ảnh hưởng lớn đến chiến lược Marketing của một doanh nghiệp. Nếu có một kế hoạch truyền thông hiệu quả thì chiến lược Marketing của bạn đã thành công một phần nào đó rồi nhé!

  1. Kinh doanh bán hàng (Sale)

Sales bao gồm việc lập kế hoạch và hỗ trợ đội ngũ bán hàng bằng việc hướng dẫn học các cách thúc đẩy các chỉ tiêu bán hàng. Nó cũng liên quan đến việc tổ chức sắp xếp một kế hoạch làm thế nào để tiếp cận khách hàng tiềm năng hiện có. Nhân viên sales có vai trò trong việc hoàn thành các chỉ tiêu đó.

Một số câu hỏi thường gặp về ngành Marketing

  1. Học marketing có khó không?

Ngành Marketing đòi hỏi sự tư duy, sáng tạo và khả năng nhạy bén để hiểu và bắt kịp thông tin cần thiết. Đánh giá về tính khó hay dễ của Marketing phụ thuộc vào quan điểm và nỗ lực của từng người. Nếu bạn quyết tâm và có lòng kiên nhẫn, hãy tự tin bước vào lĩnh vực này đầy bất ngờ và tiềm năng.

  1. Nên học Marketing trường nào?

Để phát triển trong lĩnh vực Marketing, việc chọn một nơi học tập lý tưởng là rất quan trọng. Hiện nay, có nhiều cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng chuyên nghiệp đang cung cấp chương trình đào tạo chất lượng. Mỗi hình thức học có những ưu điểm và nhược điểm riêng, vì vậy việc lựa chọn phù hợp phải dựa trên nhu cầu, điều kiện và khả năng của từng cá nhân.

  1. Nên học Marketing từ đâu?

Như đã đề cập trước đó, trước khi bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực Marketing, việc hiểu về nó là rất quan trọng. Hãy tự tìm hiểu những kiến thức cơ bản và áp dụng thực tế để rèn kỹ năng tự học. Sau đó, tham gia vào các khóa học về Marketing là một bước tiếp theo quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn nắm vững kiến thức về Marketing.

Trên đây là tất cả thông tin về Marketing là gì? Tổng quan các kiến thức về Marketing. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian truy cập và đọc những chia sẻ của mình, hy vọng những thông tin từ bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để lựa chọn ngành nghề trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm: 

 

Bài viết trước

Bài viết liên quan

popup-nghi-le-tet-duong-lich-2024