MeWeb
Tận Tâm - Trách Nhiệm - Chuẩn SEO - Thân Thiện

Website vài triệu và Website vài chục triệu khác nhau như thế nào?

website-vai-trieu-va-website-vai-chuc-trieu-khac-nhau-nhu-the-nao
5/5 - (1 bình chọn)

Website vài triệu và Website vài chục triệu khác nhau như thế nào?

Nếu dạo một vòng Google, hoặc trên các Group Facebook bạn dễ dàng tìm thấy rất nhiều đơn vị thiết kế website với chi phí cũng hết sức đa dạng. Bạn bắt gặp nhiều nhiều dịch vụ thiết kế website với giá siêu rẻ, chỉ cần 500.000đ cho đến vài triệu đồng là đã có thể có một website. Nhưng bên cạnh đó cũng có những dịch vụ thiết kế website từ hàng chục cho đến hàng trăm triệu. Điều gì tạo ra sự khác biệt về chi phí như vậy?. Đến đây, chắc hẳn nhiều người sẽ tự hỏi: Tại sao lại có sự chênh lệch lớn như vậy?

Cùng MeWeb tìm hiểu một vài lý do tại bài viết này nhé!!

Liệu ai kinh doanh cũng cần xây dựng website?

Nhiều khách hàng của mình khi mới bắt đầu tìm hiểu về website nhằm hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của cá nhân và doanh nghiệp thường đặt cho mình câu hỏi:
” Liệu bên anh có nên bỏ tiền để xây dựng website không em? Hiện anh hay kinh doanh trên fanpage và sàn thương mại điện tử ”
” Vậy sau khi anh xây web xong rồi thì anh cần làm gì nữa em để tiếp cận được với khách hàng hả em? ”

Theo mình việc bạn có nên xây dựng website hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố thời điểm, ngành hàng, mô hình kinh doanh… nữa. Nếu bạn chỉ muốn tạo ra trang với mục đích chạy quảng cáo chuyển đổi thì mình khuyên là chỉ nên sử dụng Landing page ( vì nó sẽ tối ưu chi phí và tỉ lệ tạo ra đơn hàng nhiều hơn)
Còn với những doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu, sản phẩm kinh doanh dài hạn, có giá trị cao hoặc sản phẩm số, có nhiều ngân sách & nguồn lực triển khai thì nên chọn website.

Đây là kênh cực kì quan trọng với mình vì nó là nền tảng bền vững và mang lại nguồn doanh số ổn định mà không bị phụ thuộc quá nhiều vào sale. Vì khi bạn có nền tảng Website tốt thì sẽ giúp giảm chi phí Marketing rất nhiều.

“Có thể lấy 1 ví dụ đơn giản là bạn cần mua xe ô tô, bạn phải xem nhiều bài viết, xem video review, xem sản phẩm trên web rất nhiều lần rồi mới quyết định mua hàng. Chỗ nào uy tín, giá hợp lý, mẫu mã ok thì có tỷ lệ bạn sẽ mua nhiều hơn. Xem 2 chỗ, chỗ 1 có web, có page & cung cấp thông tin đầy đủ, có feedback KH, có lượt mua hàng nhất định còn chỗ 2 chỉ có kênh Facebook thì độ tuy tín bên 1 chắc hẳn là cao hơn rồi. ( Tuy nhiên đôi lúc là người quen giới thiệu nên mua chỗ 2 nhưng mà tỷ lệ này ít ).” 

lieu-ai-kinh-doanh-cung-can-xay-dung-website

Website vài triệu và Website vài chục triệu khác nhau như thế nào?

Đa số mọi người sẽ nghĩ rằng “Tiền nào của nấy”. Nhưng “của nấy” là “của” như thế nào, thì không phải ai cũng biết. Vậy nên trong bài viết này, MeWeb sẽ tập trung lý giải website vài triệu và website vài chục triệu khác nhau như thế nào? Cùng tham khảo bài viết nha!!

1. Dịch vụ tư vấn trước và trong quá trình thiết kế website

Đối với những website có chi phí cao là vài chục triệu ngay từ khâu đầu tiên, báo giá, lên ý tưởng, đơn vị thiết kế cần phải đưa ra ý tưởng triển khai, cũng như hướng phát triển của web thế nào? Trong giới Agency thì khâu này gọi là “Pitching”. Đây là quá trình trình bày ý tưởng ngắn gọn, thông điệp mà chủ website muốn làm, bạn chỉ cần YÊU CẦU VÀ NÊU Ý TƯỞNG, họ sẽ biến ý tưởng của bạn thành website mà bạn muốn.


Ngoài ra bạn sẽ được tư vấn từng khâu hình ảnh content , design hình ảnh ra sao , hiệu ứng bạn muốn như thế nào? từ đó lên phát thảo ý tưởng của bạn để có thể dễ hình dung về website của mình sau khi thiết kế.

Còn các website đơn giản chi phí thấp hơn thì hầu như được làm từ giao diện có sẵn, bạn chỉ có quyền nhờ bên đó thay ảnh, nội dung mà không làm thay đổi bố cục ban đầu.

Xem thêm  Top 15 kênh podcast Marketing bằng tiếng anh tốt nhất 2023

2. Khác nhau về Mã nguồn

Các website vài triệu thường sử dụng các mã nguồn sẵn có, miễn phí như WordPress, Joomla hoặc có phí giá vừa phải như Wix, Squarespace, Shopify… Ưu điểm của hình thức này là cài đặt nhanh gọn, tất cả đã có sẵn. Tuy vậy, khi dùng những mã nguồn “mì ăn liền” như vậy, sẽ có những tính năng dư thừa, làm ảnh hưởng đến tốc độ loading website.

Về phía các website vài chục triệu, các tính năng sẽ được phát triển dựa trên nhu cầu riêng của công ty bạn. Mặc dù hình thức này sẽ tốn nhiều thời gian thực hiện dự án, tuy vậy, nó sẽ đáp ứng đầy đủ các hoạt động mà doanh nghiệp cần, bỏ đi các thành phần dư thừa. Từ đó, giúp tối ưu hiệu suất của website, cũng như trải nghiệm người dùng.

3. Dịch vụ Lưu trữ

Để tối ưu chi phí, các website vài triệu thường có xu hướng đặt trên những “máy chủ công cộng”, cùng lúc chứa rất nhiều website trên đó, thậm chí đặt ở nước ngoài. Do vậy, tốc độ tải trang, khả năng vận hành, chịu tải sẽ hơi kém. Đặc biệt, khi xảy ra các sự cố như “đứt cáp quang”, truy cập đến website của bạn cũng có thể gián đoạn.

Khi cùng sống trong một ngôi nhà chung như vậy, sẽ có người dùng nhiều / ít tài nguyên. Người dùng nhiều sẽ chiếm hết tài nguyên của những người dùng ít. Hoặc khi một website trong số đó vi phạm chính sách của Google, bị đánh dấu spam… thì cả máy chủ cũng bị liên đới theo.

Cùng với tối ưu về mã nguồn, các website vài chục triệu cũng sẽ ưu tiên đặt trên các máy chủ riêng, tùy chỉnh cấu hình phù hợp với mã nguồn viết riêng của họ. Mặc dù các website vài triệu cũng có thể đặt website ở những máy chủ riêng như website vài chục triệu, tuy vậy, việc này khiến chi phí quản lý và duy trì website bị đội lên khá nhiều so với ban đầu.

website-vai-trieu-va-website-vai-chuc-trieu-khac-nhau-nhu-the-nao

4. Khả năng Bảo mật

Với 2 yếu tố về Mã nguồn và Máy chủ Lưu trữ, có thể thấy, nhóm website vài triệu tỏ ra kém bảo mật hơn với những lý do như:

  • Các gói xây dựng website thường không kèm theo các tiện ích bảo mật.
  • Các mã nguồn mở thường dễ phát sinh các lỗ hổng bảo mật từ phần lõi và các tiện ích cài thêm. Bên cạnh đó, do cấu trúc website sẽ na ná nhau, cùng với cộng đồng người sử dụng đông đảo, các lỗi này cũng sẽ dễ dàng lan truyền và bị nhiều người lợi dụng hơn.
  • Việc sử dụng các “máy chủ công cộng” với nhiều website khác tiềm ẩn rủi ro bị đánh cắp dữ liệu và chịu các đợt tấn công hàng loạt như Local Attack, hình thức tấn công mà khi hacker chiếm được quyền điều khiển của website bất kỳ trên máy chủ chung, thì sẽ tận dụng đó làm bàn đạp để triệt hạ tất cả các website còn lại.

kha-nang-bao-mat-website

5. Định hướng mục đích thiết kế website

Có thể xem đây là tiêu chí hàng đầu để phân loại 2 nhóm website này. Điểm mấu chốt của vấn đề nằm ở mục tiêu và quy trình xây dựng website ngay từ đầu.

Nếu như website vài triệu có mục tiêu là Xây dựng một website cho “bằng bạn bằng bè”, thì nhóm website vài chục triệu lại có mục tiêu là Xây dựng một website tích hợp dành cho cho những hoạt động cụ thể như Marketing / Bán hàng, phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp. Vì vậy website đơn vị phát triển website chỉ đơn thuần tập trung vào việc xây dựng website về mặt kỹ thuật. Còn với mục tiêu (2), họ sẽ tập trung vào việc xây dựng một chiến lược dài hạn với quy trình bài bản, từ lên proposal, business analysis, timeline…

Như vậy, với một mục tiêu và chiến lược rõ ràng ngay từ đầu, bạn dễ dàng nhìn thấy được đâu là những yếu tố cần thiết ở hiện tại, trong tương lai. Những yếu tố đó sẽ phục vụ nhu cầu cụ thể nào, ở mức độ chuyên nghiệp đến đâu. Hay đâu là những thứ linh tinh, có thể giản lược. Từ đó, đưa ra được định hướng phát triển và tối ưu theo tiến trình, cũng như giai đoạn tương ứng với quy mô, nhu cầu doanh nghiệp.

6. Giao diện và Branding

Thông thường trong các gói thiết kế website vài triệu, giao diện và trải nghiệm người dùng hầu như không được trau chuốt nhiều. Mức độ tương thích với nhiều thiết bị (desktop, mobile, tablet) cũng không tốt lắm. Các đơn vị thiết kế thường đưa ra những template (mẫu sẵn), và bạn bắt buộc phải chọn theo hoặc chỉ điều chỉnh ở mức cơ bản về màu sắc.

Xem thêm  14 chiến lược giúp đổi mới trải nghiệm khách hàng cho doanh nghiệp

Còn đối với gói website chi phí cao hơn, bạn không cần phải theo template nào cả, bạn có quyền xây dựng và thiết kế theo ý mình. Điều này cho phép tối ưu website cho phù hợp với Branding từ màu sắc, bố cục, font chữ, nút bấm, hiệu ứng… tất tần tật theo Brand Guideline. Do vậy Quy trình thiết kế của gói này cũng hoàn toàn khác. Các agency sẽ phân tích và vẽ ra các bản phác thảo, qua rất nhiều vòng chỉnh sửa rồi mới dựng thành giao diện hoàn chỉnh.

giao-dien-thiet-ke-website

7. Bàn giao và Bảo trì

Với một gói xây dựng website với chi phí vài triệu đồng, sau khi nghiệm thu và bàn giao website cho bạn, dịch vụ được xem như đã kết thúc. Nếu quá trình sử dụng sau này gặp sự cố bạn sẽ khó lòng yêu cầu agency quay lại hỗ trợ mình. Lúc này, tùy trường hợp cụ thể, có khi phải trả một chi phí sửa chữa khá lớn. Thậm chí phải tìm một đơn vị cung cấp mới để thực hiện bảo trì riêng.

Các sự cố phổ biến thường gặp đó là máy chủ hoặc mã nguồn cập nhật lên phiên bản mới, khiến giao diện cũ và các tiện ích cài thêm không còn tương thích; website bị tấn công, thay đổi giao diện, cấu trúc… thậm chí là mất mát dữ liệu.

Còn đối với nhóm website vài chục triệu bạn hầu như không phải lo lắng về vấn đề này, vì nó đã được lên kế hoạch sẵn khi triển khai dự án. Các đơn vị thực hiện vẫn sẽ đồng hành trong quá trình chuyển giao, hỗ trợ kỹ thuật về lâu dài. Khi phát sinh sự cố cũng dễ dàng sửa chữa hơn, vì họ chủ động về mã nguồn và cơ sở hạ tầng website.

Ví dụ: Trong lúc vận hành khách vọc bị lỗi : 11h đêm nhắn tin em ơi, website anh bị lỗi thế này thế kia thì đơn vị vẫn lên mà hỗ trợ chứ đâu được để đó mai em hỗ trợ vì sợ mất điểm với anh google thức 2h-3h sáng xong là nhanh .Chưa kể khi website lớn mạnh bị hack thì vẫn được hỗ trợ xử lý hoặc backup dữ liệu.

bao-tri-bao-mat-website

Đây chỉ là một vài nghiên cứu về sự chênh lệch về giá khi thiết kế website. Đừng nghĩ thiết kế web là bạn đang đốt tiền. Vì điều này hoàn toàn sai lầm. Bỏ ra một khoản tiền xứng đáng để thuê được dịch vụ thiết kế website uy tín- chuyên nghiệp là khoản đầu tư chính đáng.

Kết luận

Các website tiêu chuẩn có giá cả phải chăng, làm nhanh, không có gì phức tạp nhiều. Chất lượng và độ an toàn ở mức vừa đủ. Tuy vậy, nhóm này lại không tối ưu giao diện, trải nghiệm người dùng và các nhu cầu tích hợp công cụ Marketing / Bán hàng và các nhu cầu khác trong tương lai.

Các website tối ưu thì khá tốn kém chi phí và cần nhiều thời gian xây dựng. Quá trình thiết kế dựa trên những nghiên cứu kỹ lưỡng về Business / Marketing / User… Cùng với đó, trước – trong – sau dự án, bạn đều nhận được những tư vấn chuyên sâu, các tiện ích chuyên nghiệp và cao cấp.

Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với các bạn!! Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về lí do ” Website vài triệu và Website vài chục triệu khác nhau như thế nào? ” đừng ngại để lại bình luận ở bài viết hoặc inbox admin để được hỗ trợ nha.

Sẵn tiện đây cũng giới thiệu, MeWeb là đơn vị hàng đầu về dịch vụ thiết kế website thiết bị Y tế chuyên nghiệp nhất. Với đội ngũ tận tâm, trách nhiệm MeWeb cam kết luôn cung cấp các dịch vụ bao gồm thiết kế website du lịch, tích hợp các công nghệ mới nhất, tích hợp SEO và SEM, và cải thiện tối đa hiệu suất trang web của bạn và hỗ trợ bạn tốt nhất.

Cần tham khảo bảng giá dịch vụ thiết kế Website du lịch truy cập ngay Website MeWeb và để lại thông tin được hỗ trợ nhé!! Chúng tôi hy vọng được làm việc cùng bạn để tạo ra những trang web du lịch hoàn hảo nhất.

meweb.vn

Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!!!
Nếu bạn cần hỗ trợ có thể liên hệ Admin qua:
Zalo: Lê Thị Mỹ Trinh Facebook: Lê Thị Mỹ Trinh 

=> Ngoài ra mọi người cần tư vấn về Marketing Online, SEO, Guest Post, làm Website, làm Landing Page,… thì liên hệ thông tin ở trên nhé ! 

Mỹ Trinh_Sales and Support at MeWeb

Có thể bạn quan tâm:
Cách tạo Video người kể chuyện bằng AI thành công 100%

Bài viết trước

Bài viết liên quan

popup-nghi-le-tet-duong-lich-2024