MeWeb
Tận Tâm - Trách Nhiệm - Chuẩn SEO - Thân Thiện

Chiến lược đa thương hiệu là gì? Tất tần tật về chiến lược đa thương hiệu 2023

5/5 - (1 bình chọn)

Bạn đang sở hữu một thương hiệu và mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của mình? Bạn muốn tìm hiểu những chiến lược tiếp thị có thể tiếp cận gần hơn đến khách hàng? Còn chần chờ gì mà không cùng Meweb tìm hiểu ngay bài viết Chiến lược đa thương hiệu là gì? Tất tần tật về chiến lược đa thương hiệu 2023 dưới đây nào!!

Chiến lược đa thương hiệu là gì?

Chiến lược đa thương hiệu là gì?

Chiến lược đa thương hiệu (Multi-brand strategy) là một phương pháp trong lĩnh vực tiếp thị và quản lý thương hiệu mà một công ty sở hữu và quản lý nhiều thương hiệu độc lập và riêng biệt dưới một tập đoàn hay một hình thức tổ chức chung. Mục tiêu của chiến lược này là mở rộng phạm vi thị trường và tối ưu hóa hóa lợi ích từ sự đa dạng của các thương hiệu.

Các loại chiến lược đa thương hiệu phổ biến hiện nay

Một số loại chiến lược đa thương hiệu phổ biến hiện nay phải kể đến như:

– Chiến lược Đa dòng Sản phẩm (Multi-Product Branding): Công ty sử dụng cùng một thương hiệu cho nhiều loại sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau.

Ví dụ như thương hiệu Colgate, không chỉ dừng lại ở kem đánh răng, Colgate còn cho ra mắt bàn chải đánh răng, nước súc miệng,…

– Chiến lược Gia đình Thương hiệu (Family Branding): Công ty sử dụng cùng một thương hiệu chung cho tất cả các sản phẩm hoặc dịch vụ trong cùng một hạng mục.

Ví dụ, Samsung với nhiều loại sản phẩm như điện thoại di động, tivi, máy tính bảng, và thiết bị gia dụng.

– Chiến lược Thương hiệu Liên kết (Co-Branding): Hai hay nhiều thương hiệu khác nhau hợp tác để tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ chung.

Ví dụ, Nike và Apple hợp tác trong việc phát triển sản phẩm như Apple Watch Nike+.

– Chiến lược Thương hiệu Con (Sub-Branding): Thương hiệu con được tạo ra dưới một thương hiệu chính.

 

Ví dụ, thương hiệu con của Sony là “PlayStation” dành cho các sản phẩm liên quan đến trò chơi điện tử.

– Chiến lược Đa thương hiệu (Multiple Branding): Công ty sở hữu nhiều thương hiệu độc lập cho cùng một loại sản phẩm.

Xem thêm  Top 7+ phần mềm thiết kế giao diện người dùng thịnh hành năm 2023

Ví dụ, Unilever sở hữu nhiều thương hiệu chất tẩy rửa như Omo, Persil và Surf.

– Chiến lược Thương hiệu Tùy chỉnh (Customized Branding): Thương hiệu tùy chỉnh dành riêng cho một nhóm khách hàng cụ thể.

Ví dụ, Coca-Cola có chiến lược tạo ra các chai có tên của cá nhân.

Nhìn chung, mỗi loại chiến lược đa thương hiệu có ưu điểm và hạn chế riêng, và sự lựa chọn phù hợp sẽ phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh và ngữ cảnh của doanh nghiệp.

Tầm quan trọng và ưu – nhược điểm của chiến lược đa thương hiệu

1. Tầm quan trọng của chiến lược đa thương hiệu

– Lãnh đạo: Mục tiêu cuối cùng mà bất kỳ doanh nghiệp nào áp dụng Chiến lược đa thương hiệu đều hướng đến là chiếm vị trí dẫn đầu trên thị trường trong từng phân khúc tương ứng. Thông qua việc này, công ty có khả năng thiết lập tiêu chuẩn vàng trong ngành cụ thể, so với các đối thủ cạnh tranh.

– Phục vụ nhu cầu: Mục tiêu là đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Thương hiệu định hình để trở thành điểm đến toàn diện cho mọi yêu cầu, và gắn liền với mục tiêu của thị trường.

– Cạnh tranh hiệu quả: Trong bối cảnh một số lượng đối thủ cạnh tranh lớn, Chiến lược da thương hiệu trở thành một yếu tố cần thiết để duy trì sự cạnh tranh hiệu quả. Điều này giúp xây dựng giá trị và tiếp tục mở rộ phạm vi của công ty trên thị trường, ghi điểm với khách hàng trong môi trường đa dạng.

2. Ưu – nhược điểm của chiến lược đa thương hiệu

2.1 Ưu điểm của chiến lược đa thương hiệu

– Có nhiều nhãn hiệu có khả năng giúp các công ty xây dựng ưu thế riêng trên thị trường và soán ngôi đối thủ cạnh tranh. Điều này tạo ra một không gian trưng bày rộng hơn cho doanh nghiệp và đồng thời giảm sự cạnh tranh. Việc này sẽ làm tăng cường khả năng bán hàng, thể hiện thương hiệu một cách tốt hơn và cuối cùng là thúc đẩy lợi nhuận.

– Chiến lược đa thương hiệu mang lại nhiều lợi ích cho những người tiến hành việc chuyển đổi thương hiệu liên tục để thử nghiệm các sản phẩm khác nhau. Có một loạt sản phẩm đa dạng và đa thương hiệu tạo cơ hội lớn để khách hàng tiếp tục tương tác ngay cả khi thương hiệu chuyển đổi.

Xem thêm  Chi tiết cách đăng ký Zalo Business siêu đơn giản, Ai cũng làm được !!

– Việc sở hữu nhiều thương hiệu có thể thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh bên trong công ty giữa các nhà quản lý, thúc đẩy hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.

– Sự thành công ban đầu của hoạt động kinh doanh tạo ra tiền đề để công ty dám mạo hiểm phát triển thêm thương hiệu mới, có thể dựa trên lợi nhuận từ thương hiệu đầu tiên hoặc thông qua việc nhượng quyền.

Một trong những lợi thế khác của việc thực hiện Chiến lược đa thương hiệu là mang đến nhiều lựa chọn thay thế hơn cho khách hàng. Khách hàng có khả năng thay đổi theo thời gian và sở thích cá nhân.

2.2 Nhược điểm của chiến lược đa thương hiệu

– Một thách thức quan trọng của chiến lược đa thương hiệu là sự ăn mòn mỏi giữa các thương hiệu tương đồng nếu công ty không thực hiện phân biệt nhãn hiệu một cách chính xác, dẫn đến sự nhầm lẫn cho khách hàng.

Hiện tượng  này thường xảy ra với các tập đoàn đa quốc gia có nhiều thương hiệu. Thường thì công ty phải ngừng sản xuất hoặc điều chỉnh sản phẩm để đảm bảo cả hai thương hiệu vẫn tồn tại.

– Thương hiệu đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong chiến lược này. Xây dựng thương hiệu không hiệu quả có thể làm mất đi yếu tố phân biệt giữa các thương hiệu và tạo ra sự nhầm lẫn. Sự không hiệu quả này có thể làm giảm doanh số bán của một trong hai hoặc ngay cả hai đều bị ảnh hưởng, bắt buộc công ty phải thực hiện chiến lược mới hoặc thậm chí thay đổi toàn bộ sản phẩm.

– Sự chồng chéo liên tục giữa các thương hiệu có thể gây sự rối loạn và bất ngờ cho khách hàng và điều này cuối cùng có thể khiến họ xa lánh chiến lược thương hiệu.

– Một hạn chế đáng lo ngại khi sử dụng Chiến lược đa thương hiệu phải kể đến là việc hình ảnh của công ty có thể quá tập trung vào mục tiêu lợi nhuận thay vì hướng đến sự hài lòng của khách hàng. Điều này có thể gây tổn hại đến danh tiếng của công ty trong tương lai.

Trên đây là Tất tần tật về chiến lược đa thương hiệu mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết này sẽ phần nào giúp bạn lựa chọn được chiến lược tiếp thị phù hợp.

Xem thêm:

Bài viết trước

Bài viết liên quan

popup-nghi-le-tet-duong-lich-2024