MeWeb
Tận Tâm - Trách Nhiệm - Chuẩn SEO - Thân Thiện

Cách phân tích website đối thủ cạnh tranh để làm SEO hiệu quả nhất 2023

cach-phan-tich-website-doi-thu-canh-tranh-de-lam-seo
4.8/5 - (5 bình chọn)

Biết cách phân tích website đối thủ cạnh tranh để làm SEO là lợi thế rất lớn, vì đây là một trong những cơ sở giúp bạn đưa ra quyết định và hành động phù hợp nhằm nâng cao thứ hạng website của doanh nghiệp trên kết quả tìm kiếm. Bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động và chiến lược, những điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ và hướng đến chiến lược phát triển sản phẩm và dịch vụ mới cũng như nâng cấp hệ thống tiếp thị của mình.

Trong bài viết này, mời bạn đọc cùng MeWeb tìm hiểu chi tiết về cách phân tích website đối thủ cạnh tranh để làm SEO hiệu quả nhất. Các phương pháp, công cụ và kỹ năng cần thiết sẽ được trình bày rõ ràng và chi tiết, giúp bạn áp dụng vào thực tế một cách dễ dàng và hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu và áp dụng ngay những kiến ​​thức hữu ích này để nâng cao hiệu quả SEO nha!

Phân tích website đối thủ cạnh tranh là gì?

Phân tích website đối thủ cạnh tranh là quá trình tìm hiểu và đánh giá các thông tin liên quan đến web của đối thủ cạnh tranh trong cùng một ngành hoặc thị trường mục tiêu của doanh nghiệp bạn. Quá trình phân tích này bao gồm việc xem xét các yếu tố khác nhau bao gồm:

  • Cách thiết kế, nội dung, tốc độ tải trang, mức độ tương tác của khách hàng, chiến lược tiếp thị và bán hàng
  • Cách triển khai các yếu tố SEO (content, backlink…)
  • Điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ

Từ những điều này bạn sẽ ước tính được những việc cần làm cho dự án, tính toán được ngân sách triển khai & cân đối thời gian triển khai phù hợp,,,,

cach-phan-tich-website-doi-thu-canh-tranh-de-lam-seo

Vì sao bạn cần phân tích website đối thủ cạnh tranh?

Phân tích website đối thủ Cạnh tranh là một phương pháp quan trọng trong việc định hướng chiến lược marketing của doanh nghiệp. Việc phân tích website đối thủ Cạnh tranh giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động và chiến lược của đối thủ, từ đó có thể đưa ra những điều chỉnh và cải thiện để nâng cao vị trí của mình trên thị trường. Đồng thời, doanh nghiệp tìm ra những cơ hội mới, những điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ và hướng đến chiến lược phát triển sản phẩm và dịch vụ cũng mới hoặc nâng cấp hệ thống tiếp thị của mình. Cụ thể:

  • Hiểu rõ về khách hàng mục tiêu: nhu cầu, sở thích và thái độ của khách hàng mục tiêu. Điều này giúp bạn có thể tối ưu hóa các chiến lược tiếp thị của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Đánh giá đối thủ Cạnh tranh: điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ. Bạn có thể tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ của đối thủ, cách họ tiếp cận khách hàng và các chiến lược marketing mà họ sử dụng. Từ đó, bạn có thể đưa ra những phương án cạnh tranh phù hợp để cải thiện vị trí của mình trên thị trường.
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Trang web phân tích đối thủ Cạnh tranh giúp bạn tìm hiểu về những trải nghiệm khách hàng mà đối thủ cung cấp. Từ đó, bạn có thể đưa ra các phương án cải thiện trải nghiệm khách hàng của mình để thu hút và giữ chân khách hàng.
  • Tìm kiếm cơ hội phát triển: Trang web phân tích đối thủ cạnh tranh còn giúp bạn tìm kiếm các cơ hội phát triển mới. Bạn có thể tìm hiểu về các sản phẩm và dịch vụ mà đối thủ chưa cung cấp hoặc cung cấp không tốt để đưa ra giải pháp cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình.

cach-phan-tich-website-doi-thu-canh-tranh-de-lam-seo-hieu-qua

Cách phân tích website đối thủ cạnh tranh để làm SEO hiệu quả nhất 2023

Trong thị trường SEO, khi độ cạnh tranh càng cao, nếu phân tích website đối thủ cạnh tranh được càng nhiều & càng chi tiết thì ưu thế sẽ càng lớn, giúp hình thành & lên chiến lược cạnh tranh tốt hơn. Dưới đây là cách phân tích website đối thủ cạnh tranh để làm SEO hiệu quả nhất:

Bước 1: Xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp 

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là cạnh tranh các sản phẩm, dịch vụ mà bên bạn đang cung cấp
  • Đối thủ cạnh tranh gián tiếp là các đối thủ họ chỉ SEO để thu hút traffic chứ không có mục đích kinh doanh.

Xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp 

=> Lọc và Tổng hợp một danh sách 10-20 website top đầu.

Ví dụ cụ thể để bạn dễ hình dung:

  • Bạn làm SEO website doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm ” Mẹ & Bé”, website của bạn là mevabe.vn
  • Các website đối thủ Cạnh tranh trực tiếp trong lĩnh vực mẹ và bé có thể là các trang web bán sản phẩm mẹ và bé trực tuyến như babymart.vn, bibomart.com.vn, halomama.vn, kidshome.vn, … hoặc các trang web cung cấp các dịch vụ liên quan đến mẹ và bé như tư vấn chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé, tư vấn giáo dục trẻ em, … như mebemat.com, tretho.edu.vn, …
  • Các website đối thủ cạnh tranh dán tiếp là những bên kinh doanh sản phẩm dịch vụ bất kì nhưng viết cả về sản phẩm “Mẹ & Bé. Ví dụ doanh nghiệp kinh doanh Thegioididong chuyên bán điện thoại, máy tính nhưng viết cả về các sản phẩm “Mẹ & Bé”, mục đích của họ và kéo traffic
Xem thêm  CÁCH GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG - MỘT CÁCH NHẸ NHÀNG

Cách thực hiện: 
● Bạn có thể dùng công cụ miễn phí như SimilarWeb. Nhập URL website của bạn hoặc của đối thủ cạnh tranh mà bạn đã biết và chọn “Trang web tương tự” (Lưu ý: với phiên bản miễn phí, bạn bị giới hạn ở 10 kết quả).
● Bạn cũng có thể làm điều này theo cách cũ bằng cách chỉ cần nhập một số từ khóa hàng đầu của bạn vào Google và xem trang web nào xuất hiện trong kết quả. Phương pháp này miễn phí và hiệu quả

Bước 2: Phân tích website đối thủ thông qua các yếu tố liên quan về onsite

Xác định các top-page của phía đối thủ & sắp xếp chúng lại để bạn hiểu được hơn rằng page nào của đối thủ là page mạnh nhất & có lượng organic traffic lớn nhất. Điều này giúp bạn dễ dàng phân tích chuyên sâu được các yếu tố liên quan về content của đối thủ để hiểu hơn về content thị trường ngành này:

  • Cách sắp xếp & bố cục content ở các top-page đó ra sao.
  • Nắm bắt được luồng triển khai content & số lượng bài viết mà phía đối thủ xây dựng Tiêu chuẩn của các bài content về mặt: số lượng chữ, độ chuyên sâu, cách sử dụng hình ảnh, video trong bài viết…. -> để bạn làm tham chiếu cho content website mình.
  • Mức độ phân bổ thời gian và số lượng bài viết cho một website

yếu tố liên quan về onsite

Bước 3: Phân tích website đối thủ thông qua các yếu tố liên quan về nội dung bài viết 

Để phân tích số lượng bài viết và nội dung bài viết trên web đối thủ, bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích SEO như Ahrefs, SEMrush, Moz hoặc các công cụ miễn phí như Google Search Console và Google Analytics. Dưới đây là các bước cơ bản:

  • Sử dụng công cụ phân tích SEO ( tính năng Site Explorer của Ahrefs hoặc SEMrush) để xác định số lượng bài viết
  • Sử dụng các công cụ phân tích SEO (Ahrefs hoặc SEMrush) để xác định các chỉ số chất lượng của bài viết, bao gồm: điểm xếp hạng tên miền (DR) hoặc đánh giá sức mạnh trang web (DA), số lượng backlink trỏ về bài viết , lượng lưu lượng truy cập và thời gian ở lại trên trang của bài viết, lượng từ khóa mà bài viết đang đứng đầu trên công cụ tìm kiếm, …
  • Đọc qua các bài viết để xác định điểm mạnh và điểm yếu của họ, các từ khóa mà họ đang tập trung và cách họ sử dụng từ khóa đó để tối ưu hóa bài viết. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích nội dung như Grammarly hoặc Hemingway để đánh giá chất lượng nội dung bài viết của đối thủ.

yếu tố liên quan về nội dung bài viết trên website

Bước 4: Phân tích website đối thủ thông qua các yếu tố liên quan về offsite

  • Xây dựng entity cho brand từ khi bắt đầu dự án là điều rất quan trọng, nhưng sẽ tốt hơn khi triển khai backlink ngay từ ban đầu để build entity thêm trust.
  • Phân tích tốc độ tăng trưởng backlink của đối thủ, giả sử tháng 1: 6k backlink , tháng 12: 13k backlink => (13k – 6k)/12 tháng = 583. => 583: là Số lượng backlink trong 1 tháng website bạn nên triển khai, để cạnh tranh với đối thủ. (vd tính chất tham khảo & cần phân tích kỹ hơn, vì còn nhiều trường hợp backlink spam & backlink bẩn nữa).
  • Tỷ lệ linkout / bài viết của đối thủ đang triển khai như thế nào? Linkout sử dụng đúng và đủ thì tốt, nhưng triển khai không có sự tính toán kiểm soát thì lại ảnh hưởng tới độ trust của site nên vì vậy công thức trên giúp bạn ước tính được nên dùng bao nhiêu linkout / số lượng bài viết.
  • Tìm kiếm cơ hội trong hệ thống backlink đối thủ, thực tế có rất nhiều backlink chất lượng hoàn toàn miễn phí ở trong lĩnh vực của bạn nhưng chúng ta không biết, Ở bước phân tích này bạn cần check kỹ đối thủ để xem có những nguồn backlink nào miễn phí cho website mình hay không. thông thường nguồn backlink free sẽ từ: social, web 2.0, web app…
  • Cách sử dụng anchor text ở mỗi giai đoạn & thời điểm, các keyword cạnh tranh cao thì cần phân tích về yếu tố này. Kiểu dạng như để bạn biết được rằng giai đoạn 1 tháng đầu sẽ dùng anchor text gì, các tháng tiếp theo sẽ dùng anchor text gì… dạng như vậy.

yeu-to-seo-offsite

Phát triển chiến lược SEO website sau khi phân tích website đối thủ

1. Về content website 

Có 2 phương pháp để nâng cao thứ hạng website so với đối thủ

  • Lấp đầy khoảng trống nội dung: Phương pháp này liên quan đến việc xác định điểm yếu trong nội dung của đối thủ cạnh tranh và sau đó khai thác chúng. Nếu họ không đề cập đến các chủ đề phổ biến, bạn có thể lấp đầy khoảng trống đó và cung cấp cho người tìm kiếm những gì họ đang tìm kiếm. Ngoài ra, bạn có thể giới thiệu một định dạng phổ biến hơn, hấp dẫn hơn hoặc thân thiện với người dùng hơn.
  • Skyscraper: Phương pháp này liên quan đến việc lấy nội dung của đối thủ cạnh tranh và tạo ra một phiên bản vượt trội của nó. Bạn cần chú ý những yếu tố sau khi tối ưu hóa nội dung để nâng thứ hạng: Tiêu đề, tiêu đề meta, mô tả meta, định dạng, vị trí từ khóa, số từ, khả năng đọc, cấu trúc trang, định dạng câu trả lời truy vấn, sự hiện diện của schema, tần suất xuất bản,…
Xem thêm  Tháp nhu cầu maslow là gì? Ứng dụng tháp nhu cầu maslow trong kinh doanh

Lưu ý về content SEO website:
+ Luôn có chứa từ khoá bằng cách bôi đậm,

+ Trong tiêu đề nên có từ khoá chính, để có thể tìm được các từ khoá thuộc lĩnh vực của bạn, có được nhiều người tìm kiếm hay không thì hãy sử dụng công cụ Google keyword planner hoặc gõ trên Google tìm kiếm và nhìn vào phần đề xuất bên dưới. Từ đó xác định các từ khoá nào phù hợp (có trong danh mục bán hàng của bạn, hoặc liên quan).

+ Sau đó lên kế hoạch viết các bài viết sản phẩm có chứa các từ khoá đó, ví dụ thay vì bạn để dịch vụ thiết kế website thì ngoài bài chính của dịch vụ, bạn viết thêm các bài như “Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp”, ” Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hồ Chí Minh”, ‘ ” Dịch vụ thiết kế website uy tín”,…và liên kết trực tiếp với bài viết chính bằng bài đề xuất hoặc nhắc trong bài cũng được.

Lưu ý: URL càng ngắn càng tốt, có chứa từ khoá càng tốt. Nhưng tuyệt đối phải thể hiện đường dẫn rõ ràng giúp cho khách hàng của bạn biết được sản phẩm họ đang xem nằm ở danh mục nào. Điều này cũng giúp cho các hệ thống tìm kiếm đánh giá cao vì sitemaps rõ ràng.

2. Về hồ sơ backlink 

Dưới đây là một số cách tốt để bắt kịp đối thủ cạnh tranh và cải thiện hồ sơ backlink của bạn hoặc bạn có thể tham khảo

  • Đảm bảo các liên kết đến trang web của bạn phù hợp với nội dung bài viết.
  • Sử dụng kỹ thuật Skyscraper để xây dựng các liên kết chất lượng cao đến trang web của bạn bằng cách tiếp cận với các blogger và quảng cáo nội dung cao cấp. Đặc biệt chú ý đến các tên miền xếp hạng cao liên kết với nhiều đối thủ cạnh tranh – chúng có thể là một cách dễ dàng để có được các liên kết ngược có thẩm quyền.
  • Tìm kiếm những đề cập không được liên kết về thương hiệu của bạn và liên hệ với những người quản lý địa điểm để chèn một liên kết đến trang web của bạn.
  • Theo dõi các đối thủ cạnh tranh của bạn để biết hoạt động xây dựng liên kết quy mô lớn đang diễn ra. Điều này sẽ cho phép bạn phù hợp với cách tiếp cận của họ và phát triển nội dung tương tự nhưng tốt hơn.

3. Kỹ thuật SEO

  • Liên kết nội bộ cải thiện tính thân thiện với người dùng của một trang web và giúp các công cụ tìm kiếm tìm, lập chỉ mục và lập bản đồ các trang trên một trang web.
  • Cấu trúc trang web giúp cả người dùng và công cụ tìm kiếm điều hướng trang web. Bạn nên giữ cấu trúc trang web đơn giản và sạch sẽ để có trải nghiệm người dùng tốt nhất và xếp hạng trình thu thập thông tin.
  • Tốc độ trang web luôn là một yếu tố xếp hạng quan trọng nhưng nó thậm chí còn trở nên quan trọng hơn theo thời gian.
  • Người dùng muốn có trải nghiệm dễ dàng và các trang của bạn sẽ không mất quá ba giây để tải.
  • Đảm bảo trang web được bảo vệ bằng HTTPS. Các công cụ tìm kiếm rất ủng hộ các trang web an toàn có chứng nhận SSL, khiến nó trở thành một yếu tố xếp hạng quan trọng.
  • Thân thiện với thiết bị di động: Với sự phát triển của người dùng di động trên toàn cầu, Google đã giới thiệu phương pháp lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động.
  • www, hãy chú ý đến thanh trình duyệt của bạn và làm 2 thao tác:
    Bạn gõ website của bạn có www sau đó xem định dạng của nó là gì. Sau đó gõ website một lần nữa nhưng không có www, nếu 2 kết quả đều trả ra 1 định dạng có hay không có www cũng được thì đó là đúng, còn nếu không mà lại giữ ở 2 định dạng khác nhau 1 thằng có 1 thằng không thì website của bạn bị lỗi “trùng lặp nội dung” điều này vô cùng không tốt cho cả SEO hay Ads nhé.

Kết luận:

Trên đây là những thông tin cơ bản về cách phân tích website đối thủ cạnh tranh để làm SEO hiệu quả nhất. Tuy nhiên việc này không chỉ là quá trình thu thập thông tin mà còn là quá trình đánh giá, so sánh và đưa ra những quyết định và hành động phù hợp. Do đó, để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn cần liên tục cập nhật thông tin và định hướng chiến lược phù hợp với tình hình thị trường.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn có thể áp dụng phương pháp phân tích website đối thủ cạnh tranh một cách hiệu quả, nâng cao vị thế của mình trên thị trường và đạt được những kết quả tốt trong hoạt động SEO của mình.

Cảm ơn các bạn đã đọc hết bài viết, đừng quên thắc mắc cần hỗ trợ để mình giải đáp nhé.

 Nếu bạn đang tìm kiếm một người có thể tư vấn thiết kế website và landing page chuyên nghiệp và nhiệt tình. Hãy liên hệ với mình ngay để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé: 

>> Zalo: Lê Thị Mỹ Trinh 

> Facebook:Lê Thị Mỹ Trinh 

Follow Trinh để cập nhật kiến thức mỗi ngày nha. Have a good day^^

Nhận ngay Ebook học Marketing hoàn toàn miễn phí

Sẵn tiện đây cũng giới thiệu, MeWeb là đơn vị hàng đầu về dịch vụ thiết kế website dịch vụ cưới chuyên nghiệp chuẩn SEO tại Hồ Chí Minh. Với đội ngũ tận tâm, trách nhiệm MeWeb cam kết luôn cung cấp các dịch vụ bao gồm thiết kế website dịch vụ cưới tích hợp các công nghệ mới nhất, tích hợp SEO và SEM, và cải thiện tối đa hiệu suất trang web của bạn và hỗ trợ bạn tốt nhất.

Cần tham khảo mẫu giao diện và bảng giá dịch vụ thiết kế Website dịch vụ cưới chuyên nghiệp truy cập ngay Website MeWeb và để lại thông tin được hỗ trợ nhé!! Chúng tôi hy vọng được làm việc cùng bạn để tạo ra website hoàn hảo nhất.

meweb.vn

Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm:
Thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp, chuẩn SEO tại Hồ Chí Minh

Bài viết trước

Bài viết liên quan

×
Lấy mã và nhập vào ô dưới đây

Bạn ơi!! Ủng hộ tụi mình bằng cách làm nhiệm vụ nha <3
Chỉ tốn 30s thôi là đã có link Drive rồi nè.
Duy trì Website/Hosting hàng tháng cũng không dễ dàng T_T

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút LẤY MÃ và chờ 1 lát để lấy mã: (Giống hình dưới)

Hotline tư vấn

Hoặc để lại số điện thoại để MeWeb liên hệ

popup-nghi-le-tet-duong-lich-2024