MeWeb
Tận Tâm - Trách Nhiệm - Chuẩn SEO - Thân Thiện

Các yếu tố cần có trong bộ nhận diện thương hiệu

Bài viết có hưu ích với bạn không?

Việc xây dựng thương hiệu rất khó, đòi hỏi bạn phải thực sự hiểu thông điệp doanh nghiệp của mình muốn truyền tải đến thế giới, đồng thời hiểu khách hàng và những gì bạn muốn họ nhận được từ doanh nghiệp của bạn.

Một trong những phần quan trọng của việc xây dựng thương hiệu là thiết lập các yếu tố cần có trong bộ nhận diện thương hiệu. Hãy cùng Meweb tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

I. Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là tổng hợp tất cả các hình thức được thể hiện ra bằng hình ảnh, biểu tượng và ấn phẩm quảng cáo, ngôn ngữ để giúp khách hàng hiểu rõ hơn và biết đến thương hiệu một cách dễ dàng hơn.  Cơ bản nhất là bạn có thể thấy nó được thể hiện qua: tên gọi, logo, tagline/slogan, màu sắc, brochure, hồ sơ năng lực…

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu được hiểu như thế nào? Các thiết kế nhận diện thương hiệu thường được đồng bộ, nhất quán để thể hiện đặc trưng riêng cảu thương hiệu đó. Từ đó sẽ giúp cho thương hiệu có được vị trí trên thị trường, được nhiều người tin tưởng và biết đến nhiều hơn.

II. Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm mọi thành phần được doanh nghiệp tạo ra để xây dựng nhận thức về thương hiệu từ các thành phần hỗ trợ văn phòng cho đến các thành phần hỗ trợ bán hàng

1. Nhận diện thương hiệu dựa vào màu sắc và thiết kế logo

2 yếu tố cơ bản nhất để gây ấn tượng đầu tiên với người nhìn bao gồm bộ nhận dạng thương hiệu màu sắc và thiết kế logo.

1.1 Màu sắc

Chúng ta dễ dàng có thể nhận diện được các thương hiệu gần gũi quen thuộc ngoài đời sống hiện nay chính là các hãng xe công nghệ, mỗi hãng xe công nghệ sẽ có một loại màu sắc khác nhau để người dùng nhận diện và lựa chọn. Ngoài ra thì còn có rất nhiều thương hiệu mà chỉ cần nhìn màu sắc người dùng có thể biết đó là thương hiệu nào, không cần qua các hình ảnh nào.

1.2 Thiết kế logo

Các mẫu thiết kế logo của doanh nghiệp được thiết kế khác nhau dựa vào mục đích, nhu cầu…mà có thể linh động hơn khi thiết kế logo cho thương hiệu.

2. Nhận diện thương hiệu dựa trên sản phẩm

Nhận dạng thương hiệu trên sản phẩm bao gồm các yếu tố nhỏ như bao bì, nhãn mác của sản sản phẩm để tiếp cận khách hàng. Trong đó thì yếu tố bao bì luôn được đề cao vì thông qua nó, người dùng sẽ dễ dàng nhận biết được thương hiệu đó.

Xem thêm  CC trong email là gì? Sự khác nhau giữa BCC và CC trong email

Bao bì: Các mẫu thiết kế bao bì của sản phẩm bắt mắt, độc đáo, vừa có tính chuyên nghiệp vừa khẳng định được giá trị của sản phẩm mà thương hiệu đó muốn quảng bá  đến với người tiêu dùng.

Nhãn mác: Các loại tem dán được in trên sản phẩm cũng nằm trong bộ nhận diện của thương hiệu

Phiếu bảo hành

Hướng dẫn sử dụng

Các món quà nhỏ tặng kèm

3. Nhận diện thương hiệu văn phòng

Ngoài việc nhận diện thương hiệu thông qua sản phẩm, màu sắc thì doanh nghiệp cũng cần quảng bá thương hiệu thông qua các thiết kế văn phòng. Đảm bảo từ giao diện, màu sắc, cách bày trí có sự tương đồng với logo, tính chất của sản phẩm. Để khi khách hàng nhận vào sẽ nhận ra sự đồng bộ, nhất quán và chuyên nghiệp.

Nhận diện thương hiệu văn phòng thường được thể hiện qua:

Tên thương hiệu

Tagline/Slogan

Hồ sơ năng lực

Phong bì đựng hồ sơ

Brochure hoặc danh thiếp

Thẻ nhân viên

Đồng phục nhân viên (mũ/nón, quần áo,…)

Thiệp chúc mừng

Bìa đĩa, nhãn địa CD, DVD, template PowerPoint

4. Nhận diện thương hiệu marketing, digital

Để quảng cáo, giới thiệu cho một thương hiệu nào đó thì không thể thiếu các hoạt động marketing nói chung và digital marketing nói riêng. Vì vậy các doanh nghiệp nên kết hợp hài hào để nhận diện thương hiệu trong các sản phẩm, công cụ marketing, digital hiện đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Đây cũng được xem là yếu tố quan trọng và nhất định có thể quảng cáo cho thương hiệu của mình được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn.

Nhận diện thương hiệu qua marketing, digital sẽ bao gồm:

Website giới thiệu thương hiệu/ Website thương mại điện tử

App/ Loyalty App

Nhận diện thương hiệu thông qua các cửa hàng trên Shopee, Tiki, Lazada

Thiết kế hình ảnh trên các trang social

File Hồ sơ năng lực (Bản in, Bản Digital)

Catalogue giới thiệu các sản phẩn của công ty

Brochure (giới thiệu một sản phẩm/ dịch vụ)

Tờ rơi

Âm thanh thương hiệu

Giọng điệu thương hiệu

Banner quảng cáo

Video giới thiệu doanh nghiệp/ Video quảng cáo…

5. Nhận diện thương hiệu sản phẩm ngoài trời

bên cạnh các nhận diện thương hiệu trên, thì doanh nghiệp cũng nên chú trọng hoạt động nhận diện thương hiệu ngoài trời thông qua các thiết kế như:

Băng rôn, standee,..

Biển quảng cáo

Biển hiệu đại lý

Biển hiệu trước văn phòng

Biểu tượng công ty

Biển chỉ đường

Biển báo, hướng dẫn

Bên canh đó, đối với các doanh nghiệp thường phải xuất hiện tại các khu vực đông người để quảng bá thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu cũng sẽ có sự mới lại để phục vụ mục tiêu chung như:

Linh vật thương hiệu (Brand Mascot).

Phương tiện vận chuyển.

Nón bảo hiểm, áo mưa, balo, dù…

Ấn phẩm sản phẩm theo mùa lễ tết.

Quà tặng thương hiệu cho đối tác.

Ấn phẩm phục vụ sự kiện, hợp báo, triển lãm, hội chợ,…

Các ấn phẩm, tài liệu đặc biệt để phục vụ quảng bá sản phẩm/dịch vụ cho công ty.

III. Lợi ích của doanh nghiệp khi sở hữu bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng

Bộ nhận diện thương hiệu được xây dựng với mục đích giúp cho người tiêu dùng biết đến nhiều hơn với doanh nghiệp mà nó đang quảng cáo. Nên khi sở hữu bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp sẽ có được những lợi ích sau:

Xem thêm  Bị đánh giá 1 sao trên Google có sao không? Cách khắc phục thành công 100%

1. Định vị và ghi nhớ thương hiệu trong tâm trí của người dùng

Bộ nhận diện thương hiệu với mục đích giúp khách hàng ghi nhớ, tạo nên những ấn tượng đặc biệt cho khách hàng về sản phẩm, doanh nghiệp. Hay nó giúp cho doanh nghiệp, sản phẩm đó có được hình ảnh rõ ràng, xác định, gợi hình, gợi cảm và dễ gọi tên mỗi khi khách hàng nhớ hoặc tìm kiếm đến. Ngược lại, nếu không có bộ nhận diện thương hiệu thì thương hiệu của bạn trở nên mờ nhạt, vô hình, không tên tuổi sẽ rất ít người biết đến.

2. Thuận lợi cho việc marketing quảng cáo

Trong bộ nhận diện thương hiệu không thể thiếu các chiến dịch marketing, chính vì vậy nếu thương hiệu sở hữu bộ nhận diện sẽ thuận tiện và dễ dàng hơn trong việc quảng bá sản phẩm với công chúng. Nhờ thiết kế bắt mắt, đồng bộ sẽ tiếp cận và được nhiều người dùng biết đến hơn so với các chiến dịch khác.

3. Gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Khi thương hiệu của bạn sở hữu bộ nhận diện, khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm và hài lòng hơn về chất lượng cũng như dịch vụ, từ đó kéo theo doanh thu cũng tăng nhanh.

4. Tăng giá trị tài sản của doanh nghiệp

Giá trị của doanh nghiệp sẽ được định giá lại hàng năm, và nó không chỉ thông qua vốn cổ phần mà cả về hiệu quả hoạt động kinh doanh trên các nền tảng, tài sản cố định của công ty mà còn qua cả giá trị của thương hiệu. Khi thương hiệu có giá trị cao thì giá trị của sản phẩm cũng sẽ tăng cao.

5. Sự tin tưởng, tự hào của đội ngũ nhân viên

Làm việc cho một doanh nghiệp có thương hiệu rõ ràng giúp đội ngũ nhân viên cảm thấy yên tâm, tin tưởng đến gắn bó và cống hiến hơn cho doanh nghiệp đó.

6. Tăng khả năng cạnh tranh

Không chỉ được khách hàng dễ dàng nhận biết thương hiệu, mà bộ nhận diện còn thể hiện được những đặc trưng, đặc thù, nhận thức và cảm nhận của khách hàng khi tiếp cận và sử dụng thương hiệu này. Từ đó giúp họ dễ dàng đưa ra những đánh giá khi so sánh giữa các thương hiệu với nhau.

7. Tầm nhìn, sức mạnh và vị thế của doanh nghiệp

Đây là lợi ích cuối cùng và cũng là đặc biệt nhất của bộ nhận diện thương hiệu mang lại. Sở hữu bộ nhận diện thương hiệu như một đẳng cấp mới cho một thương hiệu, giúp thương hiệu đó khẳng định được vai trò, vị thế và tầm ảnh hưởng, phát triển của mình trên thị trường.

IV. Các bước xây dựng và hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu

Để xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ, sẽ bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu.
  • Bước 2: Tiến hành lên ý tưởng, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu
  • Bước 3: Lựa chọn màu sắc chủ đạo & Font chữ cho thương hiệu.
  • Bước 4: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu theo tiêu chuẩn đã chốt.
  • Bước 5: Hoàn chỉnh bộ nhận diện thương hiệu và hướng dẫn sử dụng.

V. Kết luận

Khi công nghệ ngày càng phát triển, để khách hàng biết đến và có ấn tượng với thương hiệu của mình ngay từ cái nhìn đầu tiên thì các doanh nghiệp cần sở hữu bộ nhận dạng thương hiệu để quảng bá cho thương hiệu của mình. Việc thiết kế một bộ nhận diện sẽ dựa vào nhiều yếu tố kết hợp lại với nhau tạo nên nét đặc trưng riêng cho từng thương hiệu đó để khách hàng biết đến nhiều hơn. Hy vọng qua những thông tin chia sẻ của mình  trên đây sẽ giúp cho doanh nghiệp hiểu biết rõ hơn về bộ nhận diện thương hiệu.

Có thể bạn quan tâm:

4 TRỤ CỘT CỦA MỘT DOANH NGHIỆP TỰ ĐỘNG

Cách xác minh doanh nghiệp Facebook BM thành công 100%

Tầm quan trọng của video marketing đối với doanh nghiệp

Bài viết trước

Bài viết liên quan

popup-nghi-le-tet-duong-lich-2024