MeWeb
Tận Tâm - Trách Nhiệm - Chuẩn SEO - Thân Thiện

Nestle là gì? Phân tích mô hình SWOT của Nestle Việt Nam

5/5 - (1 bình chọn)

Nestle là gì? Tại sao việc phân tích mô hình SWOT của Nestle Việt Nam được nhiều quan tâm như vậy?

Nestle Việt Nam là một trong những công ty có sự hiện diện mạnh mẽ trên thị trường Việt Nam, với một danh mục sản phẩm đa dạng và chiến lược kinh doanh bền vững. Tuy nhiên, để đạt được thành công và giữ vững vị thế của mình trên thị trường, Nestle Việt Nam cần phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong bài viết này, MeWeb sẽ giúp bạn phân tích mô hình SWOT của Nestle Việt Nam, bao gồm các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức mà công ty đang đối mặt nhé!

Nestle là gì?

Nestle là một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Thụy Sĩ, chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm thực phẩm, đồ uống và dược phẩm. Nestle được thành lập vào năm 1866 và là một trong những công ty lớn nhất thế giới trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Nestle sản xuất và phân phối các sản phẩm nổi tiếng như sữa tươi Nestle, nước giải khát Nescafe, sữa đặc có đường Milo và nhiều sản phẩm khác. Nestle hoạt động ở hơn 190 quốc gia trên thế giới và có hơn 300.000 nhân viên.

nestle-la-gi-phan-tich-mo-hinh-swot-cua-nestle-viet-nam

Giới thiệu về Nestle 

  • Tên công ty: Nestle SA
  • Giám đốc điều hành: Ulf Mark Schneider
  • Năm thành lập: 1866
  • Trụ sở chính: Vevey, Thụy Sĩ
  • Số lượng nhân viên: Hơn 300.000 nhân viên trên toàn cầu.
  • Biểu tượng ticker: NESN
  • Giới hạn thị trường: Được niêm yết trên thị trường chứng khoán SIX Swiss Exchange và có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 330 tỷ USD vào tháng 5 năm 2023.
  • Doanh thu hàng năm (2022): khoảng 95,5 tỷ USD.

nestle-la-gi

Sản phẩm & Dịch vụ 

Nestle sản xuất và kinh doanh rất nhiều loại sản phẩm thực phẩm và đồ uống, bao gồm:

  • Sữa và thực phẩm đông lạnh: Sữa tươi, kem, sữa đặc có đường, kem đánh bông, kem cây, kem viên, kem sandwich, pizza đông lạnh, bánh kẹo đông lạnh.
  • Nước giải khát: Nước giải khát không cồn, nước trái cây, trà, cà phê, sữa đóng hộp, nước khoáng, nước giải khát đặc biệt.
  • Sản phẩm ăn sáng: Ngũ cốc, bột trộn, bánh kẹo, bánh mì, sữa đóng hộp.
  • Bánh kẹo: Sô cô la, kẹo cao su, kẹo bơ, kẹo caramen, kẹo gôm, kẹo dẻo.
  • Sản phẩm ăn vặt: Snack đa dạng như sô cô la, kẹo, snack bột, snack địa phương, snack nướng.
  • Sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, vitamin, khoáng chất, bổ sung protein, dinh dưỡng cho trẻ em, các sản phẩm liên quan đến tiêu hóa, các sản phẩm chống dị ứng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho người già.
  • Sản phẩm dành cho vật nuôi: Thức ăn cho chó, mèo, chim, cá, sản phẩm chăm sóc vật nuôi.

Bên cạnh đó họ cũng cung cấp dịch vụ cho khách hàng của mình, bao gồm dịch vụ tư vấn dinh dưỡng, dịch vụ khách hàng, dịch vụ tài chính và hỗ trợ doanh nghiệp.

Đối thủ cạnh tranh

Nestle đang đối đầu với nhiều đối thủ cạnh tranh trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống điển hình như Coca-Cola, PepsiCo, Unilever, Mondelez International, Danone, Kellogg’s…Các đối thủ cạnh tranh này đều là những công ty lớn và có sức ảnh hưởng trên toàn cầu.

Lịch sử thành lập và phát triển của Nestle 

Công ty Nestle được thành lập vào năm 1866 tại Vevey, Thụy Sĩ bởi Henri Nestle. Ban đầu, Nestle sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh, trong đó có sữa công thức Nestle.

Sau đó, Nestle mở rộng sản xuất và kinh doanh vào các lĩnh vực khác như sô-cô-la, cà phê, thực phẩm chế biến sẵn và đồ uống. Nestle đã mua lại nhiều công ty khác trong suốt quá trình phát triển, bao gồm Perrier, Gerber, Purina, và Starbucks.

Năm 1905, Nestle đã kết hợp với Anglo-Swiss Condensed Milk Company và trở thành Nestle & Anglo-Swiss Condensed Milk Company. Sau đó, vào năm 1947, công ty đổi tên thành Nestle SA và trở thành công ty toàn cầu lớn nhất trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống.

Trong suốt hơn 150 năm hoạt động, Nestle đã phát triển và mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên toàn cầu. Hiện tại, Nestle có mặt tại hơn 190 quốc gia và là một trong những công ty lớn nhất thế giới trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, với hơn 2.5 triệu nhân viên và doanh thu hàng năm trên 90 tỷ USD.

Xem thêm  Bật mí cách sở hữu Mẫu Powerpoint Tết Trung Thu siêu đơn giản 2023

nestle-viet-nam

Phân tích mô hình SWOT của Nestle Việt Nam

Thông tin được cung cấp trong phân tích mô hình SWOT của Nestle Việt Nam được thực hiện dựa trên những yếu tố sau:

phan-tich-mo-hinh-swot-cua-nestle-viet-nam

1. Thế mạnh của Nestle (S trong mô hình SWOT của Nestle Việt Nam)

Chữ S trong SWOT là viết tắt của Strength – sức mạnh, thế mạnh của doanh nghiệp gồm hệ thống khách hàng lớn và trung thành, tình hình tài chính ổn định, sản phẩm sáng tạo và thương hiệu nổi tiếng. Đây là một trong những yếu tố trong mô hình SWOT của Nestle Việt Nam.

  • Con người, văn hóa, giá trị và thái độ

Đại học Harvard tuyên bố rằng quan điểm toàn cầu của Nestle là yếu tố chính dẫn đến sự thành công vượt trội của công ty. Tuyên bố này của Harvard đóng vai trò quan trọng trong việc phân tích mô hình SWOT của Nestle.
Quan điểm toàn cầu này củng cố các yêu cầu về chất lượng sản phẩm và kinh doanh của công ty.

  • Sự bao phủ về mặt địa lý

Doanh nghiệp này đã cung cấp sản phẩm trong hơn 160 năm, trong thời gian đó, doanh nghiệp đã mở rộng sản phẩm của mình đa dạng về cả thực phẩm và đồ uống
Nestle là một tập đoàn đa quốc gia, có mặt trên 190 quốc gia trên thế giới, có hơn 400,000 nhân viên và mở 500 nhà máy.

  • Tiềm năng nghiên cứu và phát triển

Nestle có những nhà khoa học xuất sắc nhất và mạng lưới tiên tiến nhất trong phân khúc thực phẩm, đó là nhờ vào khoản đầu tư 1.6 tỷ đô mỗi năm. Thông qua những nghiên cứu được kiểm duyệt chặt chẽ và phát minh nhanh chóng, 4000 chuyên gia và các nhà khoa học đã giúp Nestle tiến tới thành công hiện tại.

  • Lựa chọn các sản phẩm cao cấp và có tên tuổi

Nestle cung cấp đa dạng loại thực phẩm và đồ uống nhất trong ngành. Tất cả mọi nhóm tuổi, từ trẻ sơ sinh cho đến người cao tuổi, đều là đại diện trong nhóm khách hàng của Nestle.
Nestle đã đạt được sự trung thành trong thương hiệu nhờ vào chất lượng sản phẩm của mình. Cho đến nay, đã có đến 8000 thương hiệu thuộc của Nestle: Nescafe, Maggi, Kitkat, Milky Bar, Nestea là những thương hiệu mà mọi người có thể biết đến.

  • Trung tâm nghiên cứu thực phẩm và dinh dưỡng lớn nhất thế giới

Hiện tại có gần 5000 nhân sự làm việc tại trung tâm nghiên cứu thực phẩm và dinh dưỡng của Nestle, cải tiến những sản phẩm hiện có và tạo ra những sản phẩm mới. Các trung tâm nghiên cứu và phát triển của Nestle có thể được tìm thấy ở hơn 20 quốc gia trên toàn thế giới.

  • Số lượng lớn người tiêu dùng

Maggi là thương hiệu có sự hiện diện mạnh mẽ, chiếm tỷ lệ người tiêu dùng lớn trong danh mục tất cả sản phẩm của Nestle, góp phần tạo lợi thế cho doanh nghiệp. Điều này đặc biệt đúng bởi vì Maggi cần ít thời gian chuẩn bị hơn so với công thức truyền thống.

  • Phân quyền

Nestle là một công ty tin tưởng vào nguồn gốc nguyên liệu mà họ lựa chọn, các nguyên liệu có từ bất cứ cộng đồng địa phương nào họ có thể đến. Điều này không chỉ giúp cho nông dân địa phương mà cũng cung cấp lợi ích cho kinh tế và góp phần giúp địa phương đó phát triển.

2. Điểm yếu của Nestle (W trong mô hình SWOT của Nestle Việt Nam) 

Khi mà một doanh nghiệp không mạnh ở tất các các phân khúc mà họ kinh doanh, thì doanh nghiệp đó không thể phát huy hết tiềm năng của họ. Để duy trì sự cạnh tranh, doanh nghiệp phải giải quyết các vấn đề như danh tiếng yếu, doanh thu trên mức trung bình, khoản nợ lớn, chuỗi cung ứng ngắn và thiếu về mặt tài chính. Đây là một phần quan trọng trong việc phân tích hệ thống SWOT của Nestle.

  • Thị trường “Cannibalization”

Có rất nhiều thương hiệu dưới trướng của Nestle, điều này dẫn đến việc sản phẩm mới tước đoạt doanh thu của các sản phẩm cũ, tổng doanh thu giậm chân tại chỗ và rơi vào thế không thể cân bằng giữa các thương hiệu.

  • Thực phẩm bị thu hồi do nhiễm độc

Mặc dù Nestle thực hiện những biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng thực phẩm cao nhất, nhưng vẫn có những trường hợp sản phẩm nhiễm độc được đưa ra thị trường. Hậu quả là hình ảnh của thương hiệu trong công chúng bị ảnh hưởng và đã từng nhận về rất nhiều chỉ trích.

3. Cơ hội cho Nestle (O trong mô hình SWOT của Nestle Việt Nam) 

Khả năng thành công của Nestle được gọi là ‘’Windows of opportunity’’ (cửa sổ cơ hội), nhưng họ cần phải hành động nhanh chóng để bắt lấy cơ hội này. Trong phân tích hệ thống SWOT của Nestle, phần cơ hội bao gồm ý tưởng marketing mới.
Các mặt hàng có nguy cơ tiềm ẩn được dán nhãn rõ ràng và chính xác
62% người tiêu dùng lựa chọn mua các mặt hàng không bao gồm bất cứ thành phần nguy hiểm nào. Nestle có thể tận dụng nhận thức ngày càng tăng về sức khỏe của người tiêu dùng bằng việc tiếp thị sản phẩm của mình là tốt nhất cho sức khỏe.

  • Nguồn nguyên liệu rõ ràng
Xem thêm  Top 10 website đăng ký tên miền miễn phí mới nhất 2023

Hiện nay, trước khi mua hàng, mọi người cân nhắc một sản phẩm dựa trên tác động vào môi trường và độ bền. Nestle cải thiện danh tiếng của mình bằng cách cởi mở hơn về nguồn nguyên liệu của họ.

  • Thị trường cho cả trà và cafe pha sẵn

Nestle không cung cấp trà hoặc cafe pha sẵn, hơn nữa các doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ và nhỏ lại trở thành tiêu chuẩn trong mảng này. Tuy nhiên, với nguồn lực khổng lồ của mình, Nestle có thể dễ dàng chiếm lĩnh thị trường mới này và đó là phần trong mô hình SWOT đem lại lợi nhuận cho Nestle.

  • Một số cơ hội kể đến dưới đây:

Sự đột phá của Maggi trong mảng ngũ cốc với sản phẩm Maggi Oats đã giúp công ty hồi phục sau sự thiệt hại về mặt danh tiếng

Bằng việc thích ứng trong phân phối chuỗi cung ứng, Nestle có thể mở công ty ở các khu vực đang phát triển. Nestle có thể gia nhập phân khúc sản phẩm mới và mở rộng những mặt hàng hiện có trong thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)

Một số công ty nổi tiếng hợp tác với Nestle với hình thức liên doanh như là General Mills, Coca-cola, Lacta , Lactalis, Colgate-Palmolive, Snow Brad Mills Products, và Fronterra.

4. Thách thức mà Nestle phải đối mặt (T trong mô hình SWOT của Nestle Việt Nam)

Cuối cùng trong mô hình SWOT của Nestle Việt Nam là thách thức, cho thấy các điểm cần cải thiện. Cụ thể là những vấn đề trong chuỗi cung ứng, sự thay đổi về thị trường hay là thiếu hụt ứng cử viên chất lượng đều là những yếu tố bên ngoài có thể đe dọa đến doanh nghiệp.
Việc lường trước những mối nguy hiểm và thực hiện các biện pháp phòng ngừa trước khi nó làm ảnh hưởng tới sự phát triển của doanh nghiệp là rất quan trọng.

  • Vi phạm bản quyền

Bởi vì hiện nay có rất nhiều công ty mới tham gia vào thị trường tiêu dùng nhanh, nên có khả năng xuất hiện nhiều hàng giả hơn, vi phạm bằng sáng chế và các hình thức ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ khác trên thị trường.

  • Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành thực phẩm và đồ uống

Nestle phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng trong thị trường dịch vụ thực phẩm. Phân khúc này vừa sinh lời mà cũng vừa cạnh tranh khốc liệt.

  • Chi phí nguyên liệu thô tăng

Hiệu ứng domino sẽ xảy ra đối với các giao dịch và trao đổi thương hiệu, đó là bởi vì chi phí thu mua nguyên liệu thô cao hơn và lạm phát ngày càng tăng.

  • Tác động của biến đổi khí hậu tới việc sản xuất cafe

Biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu khiến sản lượng cafe bị ảnh hưởng, vì vậy Nestle phải tìm cách khắc phục điều này. Khả năng cạnh tranh vì giá quá cao cũng khiến vấn đề trở nên phức tạp hơn.

Kết luận:

Qua việc phân tích mô hình SWOT của Nestle Việt Nam chúng ta có thể rút được một số kinh nghiệm và bài học quý giá về cách tiếp cận kinh doanh bền vững và đầu tư nghiêm túc vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm, để có thể tận dụng tối đa các cơ hội và đối mặt với những thách thức trong hoạt động kinh doanh. Đưa ra các quyết định chiến lược phù hợp với tình hình thị trường và tình hình nội bộ của công ty.

Hy vọng với những thông tin về mô hình SWOT của Nestle Việt Nam sẽ hữu ích với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc hết bài viết, đừng quên thắc mắc cần hỗ trợ để mình giải đáp nhé!

 Nếu bạn đang tìm kiếm một người có thể tư vấn thiết kế website và landing page chuyên nghiệp và nhiệt tình. Hãy liên hệ với mình ngay để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé: 

>> Zalo: Lê Thị Mỹ Trinh 

> Facebook:Lê Thị Mỹ Trinh 

Follow Trinh để cập nhật kiến thức mỗi ngày nha. Have a good day^^

Nhận ngay Ebook học Marketing hoàn toàn miễn phí

Sẵn tiện đây cũng giới thiệu, MeWeb là đơn vị hàng đầu về dịch vụ thiết kế website dịch vụ cưới chuyên nghiệp chuẩn SEO tại Hồ Chí Minh. Với đội ngũ tận tâm, trách nhiệm MeWeb cam kết luôn cung cấp các dịch vụ bao gồm thiết kế website dịch vụ cưới tích hợp các công nghệ mới nhất, tích hợp SEO và SEM, và cải thiện tối đa hiệu suất trang web của bạn và hỗ trợ bạn tốt nhất.

Cần tham khảo mẫu giao diện và bảng giá dịch vụ thiết kế Website dịch vụ cưới chuyên nghiệp truy cập ngay Website MeWeb và để lại thông tin được hỗ trợ nhé!! Chúng tôi hy vọng được làm việc cùng bạn để tạo ra website hoàn hảo nhất.

meweb.vn

Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm:
Thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp, chuẩn SEO tại Hồ Chí Minh

Bài viết trước

Bài viết liên quan

×
Lấy mã và nhập vào ô dưới đây

Bạn hãy lấy mã theo các bước để có thể tải file nhé:

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút LẤY MÃ và chờ 1 lát để lấy mã: (Giống hình dưới)

Hotline tư vấn

Hoặc để lại số điện thoại để MeWeb liên hệ

popup-nghi-le-tet-duong-lich-2024