MeWeb
Tận Tâm - Trách Nhiệm - Chuẩn SEO - Thân Thiện

Breadcrumb là gì? Tối ưu breadcrumb cho website như thế nào?

Bài viết có hưu ích với bạn không?

Breadcrumb là một thành phần quan trọng trong thiết kế web, giúp người dùng dễ dàng điều hướng trên trang web của bạn. Nó giúp người dùng biết được vị trí của mình trên trang web của bạn và làm cho việc tìm kiếm và truy cập vào các trang khác trở nên dễ dàng hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về breadcrumb là gì? Cách tối ưu breadcrumb cho website của bạn như thế nào nhé!

Breadcrumb là gì?

Breadcrumb là một dãy các liên kết hiển thị trên trang web của bạn để cho phép người dùng theo dõi quá trình điều hướng trên trang web của bạn. Nó được hiển thị ở trên cùng của trang và thường có dạng “Trang chủ > Danh mục > Sản phẩm”. Mỗi liên kết trong breadcrumb có thể được nhấp chuột để truy cập trực tiếp vào trang tương ứng.

Lợi ích của breadcrumb

Mặc dù hiện nay nhiều website đã sử dụng Breadcrumbs không còn là website đơn giản nữa, mà chúng có kết cấu phân loại thành nhiều tầng nội dung khá phức tạp. Nhưng đó là cách hầu hết các website sử dụng, nhất là những trang có quy mô lớn, vì việc sử dụng hợp lý và thông minh thanh điều hướng này sẽ đem lại nhiều lợi ích.

1. Cung cấp được nhiều thông tin đến người dùng hơn

Với việc người dùng có thể truy cập lại các trang đã xem, thì tỷ lệ khách hàng quay lại và tìm kiếm thêm các nội dung có liên quan tại các trang đã xem trước đó vô cùng cao. Đặc biệt với những ai đang muốn đánh giá luồng hành vi của khách hàng và tỷ lệ tiếp cận nội dung trên site thì breadcrumb thực sự là yếu tố quan trọng giúp đưa ra những đánh giá khách quan nhất.

2. Cải thiện trải nghiệm người dùng

Việc sử dụng breadcrumb sẽ giúp người dùng không cảm thấy bị lúng túng khi tham khảo các nội dung trên website của bạn. Họ có thể định vị được vị trí của mình trên trang web, nắm được các trang mình đã xem. Từ đó, khách hàng cảm thấy chủ động hơn trong quá trình trải nghiệm.

Xem thêm  Cách kéo traffic từ PINTEREST về website hoàn toàn tự động và miễn phí 100%

Mà điều quan trọng hơn, là việc breadcrumb xuất hiện giúp trang web trở nên hiện đại và chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Ít nhất, khi nhìn vào đây khách hàng sẽ biết doanh nghiệp có đầu tư cả về chất lượng website và quan tâm đến cả trải nghiệm người dùng.

3. Giảm tỷ lệ thoát trang

Khi khách hàng định vị được vị trí của mình trên website và có thể quay lại để tìm kiếm nội dung trên các trang đã xem trước đó, chắc chắn đây chính là dấu hiệu bạn đã giữ chân khách hàng thành công. Cộng thêm các nội dung chất lượng, điều hướng tốt thì chỉ số time-on-site chắc chắn sẽ được cải thiện, tỷ lệ thoát trang cũng sẽ giảm theo chiều hướng tích cực.

4. Gia tăng chất lượng SEO

Breadcrumb không chỉ hiển thị ở trong website mà vị trí bài viết còn được hiển thị ngoài trang SERPs. Điều  này có nghĩa là, Google sẽ dễ dàng tìm kiếm nội dung trên trang web, nhờ đó hiểu được phần nào cấu trúc website.

Cấu trúc website càng mạch lạc, rõ ràng, càng có lợi cho các công cụ tìm kiếm trong quá trình đánh giá và xếp hạng nội dung website. Thứ hạng trang cũng nhờ đó được cải thiện hơn. Và Google sẽ khá ưu tiên hiển thị những bài viết giúp người dùng có trải nghiệm tốt, trong số đó có breadcrumb.

Phân loại breadcrumb

Breadcrumb được phân thành 3 loại chính sau đây:

1. Breadcrumb dựa trên vị trí (Location-based breadcrumb)

Đây là loại breadcrumb mà người dùng thường thấy, với các phần tử breadcrumb được định sẵn và không thay đổi dựa trên hành động của người dùng trên trang web.

Loại breadcrumb này dùng tốt nhất cho những website mà nội dung được chia nhiều tầng (>=2).

2. Breadcrumb theo thuộc tính (Attribute-based breadcrumb)

Attribute-based breadcrumb thể hiện thuộc tính của một page trong website

Loại breadcrumb này thường gặp ở những thiết kế website bán hàng có trang bị bộ loc hiện đại, đặc biệt phổ biến trong các trang thương mại điện tử. Đặc điểm nhận diện của các loại breadcrumb này là sẽ hiển thị tất cả những mục đánh dấu kết quả theo nhu cầu của bạn. Ví dụ, một chiếc xe có thể được phân loại như một chiếc SUV kèm theo các thuộc tính là màu đen và được phát hành trong năm 2010. 

3. Breadcrumb theo đường dẫn (Path breadcrumb)

Breadcrumb theo đường dẫn (path-based) chỉ ra các bước, hoặc đường dẫn mà người dùng đã đi qua để truy cập đến một trang cụ thể.

Trong ba loại breadcrumb thì breadcrumb theo đường dẫn ít phổ biến nhất hơn cả, do bản chất chức năng này tương tự nút “Back”, và không cho người dùng biết vị trí tương đối với cả cấu trúc site.

Xem thêm  Kênh phân phối là gì? Top 5 kênh phân phối hiệu quả nhất hiện nay

Tối ưu breadcrumb cho website như thế nào?

Để tối ưu breadcrumb cho trang web của bạn, có một số cách sau đây:

1. Không được nhồi nhét từ khóa

Breadcrumb là vị trí lý tưởng để các SEOer có thể đặt các từ khóa. Nhưng điều này sẽ vô tình ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng, làm giảm trải nghiệm người dùng và gây ra nhiều hệ lụy cho việc phát triển website như tăng tỷ lệ thoát trang, giảm lượng truy cập, giảm lượt click,…Và chắc chắn Google cũng nhận ra “ý đồ” của bạn. Vậy nên, tốt nhất các hãy để breadcrumb thật tự nhiên, chỉ như vậy, các chỉ số phát triển web mới được đánh giá cao.

2. Sử dụng dấu phân cách thích hợp

Khi hiển thị breadcrumb, hãy sử dụng dấu phân cách phù hợp để người dùng dễ dàng hiểu và phân biệt giữa các phần tử breadcrumb. Thông thường, dấu phân cách sử dụng phổ biến nhất là dấu “>”, nhưng bạn cũng có thể sử dụng dấu “|” hoặc “/” tùy thuộc vào thiết kế của trang web của bạn.

3. Đặt breadcrumb ở vị trí dễ nhìn thấy

Đặt breadcrumb ở vị trí dễ nhìn thấy nhất trên trang web của bạn, thường là ở tphía đầu trang, nó làm nhiệm vụ giống như mục lục. Điều này giúp người dùng dễ dàng nhận thấy breadcrumb và sử dụng nó để điều hướng trên trang web của bạn.

Ngoài ra ở page title, dưới top Navigation bar cũng là vị trí thích hợp, nơi người dùng dễ dàng truy cập và nhìn thấy ngay khi cần.

4. Không lơ là điều hướng quan trọng

Mặc dù breadcrumb đóng vai trò khá quan trọng trong việc điều hướng, tuy nhiên, bạn cũng không được quá ỷ lại vào breadcrumb. Bạn vẫn cần xác định rõ ràng những liên kết điều hướng trên website, các cấp menu để mọi hành động của khách hàng trên website đều được kiểm soát chặt chẽ.

5. Chú trọng đến thiết kế breadcrumb

Tìm kích thước hợp lý, phù hợp với tổng thể website, kích thước Breadcrumbs không nên quá lớn, chiếm nhiều diện tích sẽ lấy đi sự chú ý của người xem và vô tình không để ý đến top menu và page title.

Kết luận

Qua đây chắc hẳn bạn cũng đã biết Breadcrumb là gìcách tối ưu cho Breadcrumb cho website một cách hiệu quả. Breadcrumb có thể là một giải pháp giúp bạn cải thiện trải nghiệm người dùng và tạo sự tương tác. Breadcrumb không khó sử dụng, tuy nhiên để sử dụng Breadcrumbs tốt nhất một số điểm bạn cần chú  ý như: nó phải có ích cho người dùng, thiết kế Breadcrumb hài hòa với website, có từ khóa chính xác của bài viết…

Do đó, bạn nên có Breadcrumbs cho website. Nếu như bạn có câu hỏi nào về bài viết “Breadcrumb là gì” này, hãy để lại bình luận và đánh giá của bạn ngay dưới bài blog này nhé.

Chúc bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm:

Top 10 trang web chỉnh sửa video tốt nhất 2023

Top 10+ trang website phối màu online chuyên nghiệp cho thiết kế

Top phần mềm hỗ trợ bán hàng Facebook tốt nhất hiện nay

Bài viết trước

Bài viết liên quan

×
Lấy mã và nhập vào ô dưới đây

Bạn hãy lấy mã theo các bước để có thể tải file nhé:

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút LẤY MÃ và chờ 1 lát để lấy mã: (Giống hình dưới)

Hotline tư vấn

Hoặc để lại số điện thoại để MeWeb liên hệ

popup-nghi-le-tet-duong-lich-2024