MeWeb
Tận Tâm - Trách Nhiệm - Chuẩn SEO - Thân Thiện

[Cập nhật mới nhất 2023] Những thuật toán Google bạn nhất định phải biết khi làm SEO

nhung-thuat-toan-google-ban-nhat-dinh-phai-biet-khi-lam-seo
5/5 - (1 bình chọn)

Những thuật toán Google bạn nhất định phải biết khi làm SEO.

Google là công ty công nghệ hàng đầu thế giới với các sản phẩm và dịch vụ cực kỳ phổ biến. Họ tạo các thuật toán mới và cập nhật chúng thường xuyên để nâng cao trải nghiệm người dùng. Nếu người làm SEO không hiểu rõ và không nắm bắt kịp thời các cập nhật thuật toán Google, nhẹ thì website sẽ bị rớt thứ hạng, nặng thì website sẽ hoàn toàn biến mất trên trang tìm kiếm của Google.

Trong bài viết sau đây, MeWeb sẽ cung cấp đến bạn Top Những thuật toán Google bạn nhất định phải biết khi làm SEO, cùng tìm hiểu nhé!

Thuật toán Google là gì?

Thuật toán của google là một tập hợp các quy định, quy tắc được các kĩ sư của google đưa ra dựa trên các cơ sở toán học, tin học và tâm lí học (trải nghiệm người dùng)

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản thì đây là một bộ luật giúp google có thể đánh giá, xếp hạng và có các chế tài xử lí các website vi phạm quy định của google. Khi người dùng ngẫu nhiên tìm kiếm một từ khóa, sẽ có hàng ngàn kết quả hiện ra. Và công việc của thuật toán này là chọn lọc và đưa ra các thông tin, các website hữu ích nhất .Thứ tự xuất hiện trên kết quả tìm kiếm chính là kết quả của các thuật toán Google sau khi đã phân tích, đánh giá.

Việc của người làm SEO là phải nắm được luật chơi của google, từ đó biết cách chơi sao cho đúng luật hoặc nếu đã là cao thủ rồi thì có thể biết cách SEO WEB theo kiểu “lách luật” mà không sợ bị phạt để có thứ hạng cao hơn trong trang xếp hạng tìm kiếm.

nhung-thuat-toan-google-ban-nhat-dinh-phai-biet-khi-lam-seo

Tại sao bạn cần hiểu thuật toán Google?

Trong phát triển Content trong website, bạn cần nắm được những nguyên tắc hoạt động cơ bản của công cụ tìm kiếm Google để việc vận hành website thuận lợi, không mắc phải những vi phạm Google tạo ra gây ảnh hưởng đến quá trình chạy website. Google luôn có những thay đổi cập nhật nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng, đưa ra những kết quả phù hợp nhất, do vậy bạn rất cần tìm hiểu kỹ nguyên tắc hoạt động của nó

1. Thuật toán Google trong tìm kiếm 

Đây là một trong những thuật toán Google bạn nhất định phải biết khi làm SEO. Nó được thiết kế hỗ trợ việc tìm kiếm của người dùng. Thuật toán này điều chỉnh kết quả cho mỗi từ khóa tìm kiếm khác nhau. Dù chỉ là thay đổi nhỏ như lỗi đánh máy, hay cách sắp xếp trật tự từ, các thuật toán này cũng đưa người dùng đến những kết quả khác nhau.

Thuật toán tìm kiếm ngày càng được nâng cấp thay đổi, cho thấy những nỗ lực của Google trong cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, đưa ra những kết quả phù hợp hơn cho mỗi user khác nhau, dựa trên những yếu tố như lịch sử trình duyệt hay các nhân tố khác. Nắm được nguyên lý của các thuật toán này giúp website của bạn có được thứ hạng cao hơn trên thanh tìm kiếm.

2. Thuật toán Google đối với SEO

Thay vì tập trung vào quảng cáo, các nhà kinh doanh chú trọng vào SEO nội dung website của mình nhằm đưa trang web đến gần hơn với người dùng.

Trước đây, thuật toán Google chủ yếu quyết định thứ hạng trang dựa theo từ khóa, điều mà công cụ SEO làm rất tốt. Google sẽ “ưu ái” hơn khi nội dung đăng tải sử dụng nhiều key word chính vì vậy nhiều người đã lợi dụng điều này. Tuy nhiên các thuật toán trên Google ngày càng trở nên thông minh nên đừng cố gắng đánh lừa, ngay khi bị phát hiện bạn chắc chắn không tránh khỏi các hình phạt. Nó là thuật toán Google bạn nhất định phải biết khi làm SEO

Thay vào đó, bạn hãy cố gắng xây dựng và cải tiến trang web của mình thật chất lượng để khiến người xem thật sự yêu thích và lựa chọn website của bạn. Khi đó, dù có sự xuất hiện của đối thủ mới hay những cập nhật thuật toán Google cũng sẽ không làm thứ hạng của bạn lung lay được.

Cập nhật thuật toán Google (Khái niệm, thời gian, sự thay đổi các yếu tố)

Cập nhật thuật toán của Google là một sự thay đổi trong cách Google xếp hạng các trang web trong kết quả tìm kiếm. Cập nhật thực hiện theo định kỳ để khắc phục các lỗ hổng và xác định các kỹ thuật không theo nguyên tắc quản trị trang web của Google.

Cập nhật chính xảy ra khoảng một lần một năm, những thay đổi nhỏ được thực hiện khoảng 500-600 lần/năm. Những thay đổi thuật toán có thể nhỏ và không được chú ý hoặc lớn và ảnh hưởng đến thứ hạng website chỉ sau một đêm.

Các bản cập nhật thuật toán Google nhằm cải thiện các yếu tố:

  • Hiểu ngôn ngữ của con người
  • Hiểu mục đích tìm kiếm (Search Intent)
  • Cung cấp kết quả tìm kiếm với các tính năng bổ sung
  • Cung cấp kết quả được bản địa hóa
  • Cung cấp các đề xuất tìm kiếm tương tự
  • Đánh giá chất lượng của nội dung trên các trang web

Những thuật toán Google bạn nhất định phải biết khi làm SEO

1. Thuật toán Google Panda 

  • Thời điểm ra mắt: Ngày 24 tháng 2 năm 2011.
  • Mức độ cập nhật: Hàng tháng.

Google Panda là thuật toán Google tạo ra nhắm đến chất lượng nội dung trang web. Những trang web chất lượng sẽ được gia tăng thứ hạng tìm kiếm, trong khi những website có nội dung kém chất lượng lượng, spam có thể bị loại bỏ trên công cụ tìm kiếm Google.

thuat-toan-google-panda 

Thuật toán Panda sẽ trừng phạt một số yếu tố nội dung sau:
– Nội dung  sơ sài: Các trang web với nội dung không phù hợp, không thống nhất, thiếu xác đáng, ít thông tin, ít nguồn.
Nội dung sao chép (đạo văn): Các nội dung bị sao chép trên Internet nhiều hơn một lần hoặc bị lặp lại trên website quá nhiều lần (ví dụ như trang web bán hàng chứa các trang có mô tả các sản phẩm giống nhau, chỉ khác biệt về giá cả).
– Nội dung chất lượng kém: Các website có nội dung không giá trị cho người dùng bởi thông tin không sâu, nội dung chung chung, dẫn đến tỉ lệ thoát trang lớn.
Trang web thiếu uy tín, thẩm quyền: Một số trang web bị đánh dấu do nguồn thông tin không rõ ràng.  Chủ được sử dụng ở từng bài không liên quan tới lĩnh chính mà web phát triển, không có sự đồng nhất ở chủ đề.
Content farming: Trang web chứa nhiều nội dung tổng hợp, sao chép từ nhiều website khác chỉ với mục đích tăng thứ hạng trang.
Nội dung tự tạo chất lượng thấp: Các nội dung mắc lỗi chính tả, quá ngắn.
Tỷ lệ nội dung quảng cáo lớn: Các trang web được tạo nên nhằm chạy quảng cáo với tỷ lệ nội dung quảng cáo lớn hơn nội dung thường.
Website bị chặn bởi người dùng: Một số trang bị chặn trực tiếp bởi người dùng trên công cụ tìm kiếm bằng công cụ Chrome browser extension cho thấy trang có nội dung kém, spam.
– Nội dung không khớp với từ khóa tìm kiếm: Nội dung không phù hợp, không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
– Nội dung tràn ngập từ khóa: Nội dung nhồi nhét từ khoá nhằm tăng thứ hạng.
– Nội dung spam: Nội dung được tạo bởi người dùng như bình luận,…

Xem thêm  Top 15 mô hình kinh doanh online phổ biến nhất năm 2023

Cách để tránh hình phạt từ Panda: 
– Kiểm tra định kỳ các trang web đảm bảo nội dung có tính duy nhất
– Kiểm tra và xử lý trùng lặp nội dung, Tittle hay thẻ H1 (nếu có)
– Tránh nhồi nhét từ khoá
– Đảm bảo độ dài và chất lượng nội dung

2. Thuật toán Google HummingBird 

  • Thời điểm ra mắt: Ngày 30 tháng 8 năm 2013.
  • Thời điểm cập nhật: Tháng 10 năm 2019.

Google HummingBird là thuật toán Google tạo ra nhắm đến chất lượng nội dung trang web. Những trang web chất lượng sẽ được gia tăng thứ hạng tìm kiếm, trong khi những website có nội dung chất lượng thấp có thể bị loại bỏ. Cụ thể thuật toán có khả năng phân tích ngữ nghĩa của từ khóa, thời gian, vị trí, bối cảnh người dùng khi họ tìm kiếm thay vì chỉ mang đến kết quả tìm kiếm theo từ khóa riêng lẻ.

thuat-toan-google-hummingbird

Cách nâng cao thứ hạng đối với thuật toán Google HummingBird: 
– Xây dựng nội dung chuẩn SEO trên website hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu.
– Đảm bảo chất lượng, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
– Đảm bảo nội dung triển khai trên website đa dạng ngữ nghĩa từ khóa trên website vì thuật toán google còn chú ý đến các từ khóa phụ, từ khóa bổ nghĩa và từ khóa ngữ nghĩa chứ không chỉ dựa trên mật độ từ khóa chính.
– Xây dựng website thân thiện, đảm bảo chất lượng nội dung, tối ưu hình ảnh chuẩn SEO và nội dung trên từng trang.
– Từ khóa sử dụng trong các bài viết cần dễ hiểu, thân thiện với người dùng.
– Cấu trúc web cũng cần được trình bày rõ ràng, liên kết Backlink thân thiện.

3. Thuật toán Google Possum

  • Thời điểm ra mắt: ngày 1 tháng 9 năm 2016.

Possum là thuật toán Google để cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương tốt hơn, phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng.

thuat-toan-Google-Possum

Thuật toán Google Possum tác động như nào đến SEO: 

– Doanh nghiệp gần khoảng cách của người tìm kiếm: Google thông qua sàng lọc của thuật toán Google Possum sẽ đưa ra các kết quả truy vấn phù hợp, ưu tiên những kết quả có vị trí gần hơn với người dùng.

– Doanh nghiệp kinh doanh riêng biệt tại cùng một địa chỉ, kinh doanh cùng một sản phẩm: Thuật toán này lọc ra các doanh nghiệp cùng địa chỉ, tức là những doanh nghiệp kinh doanh cùng nhau trong một tòa nhà sẽ cạnh tranh cùng một vị trí trong xếp hạng tìm kiếm.

Ví dụ trước kia Google để 6 nhà kinh doanh nhà hàng cùng một địa chỉ trên đường Cách mạng tháng Tám. Thì giờ đây, Google chỉ có thể hiển thị một hoặc hai nhà hàng tại địa chỉ này.

– Nhiều doanh nghiệp thuộc sở hữu của cùng một công ty: Đây là một vấn đề nan giải cho các công ty con, và cũng là một khía cạnh chưa hoàn chỉnh của thuật toán này.

Cách tối ưu địa chỉ trang web thân thiện với Possum: 
– Tạo địa chỉ doanh nghiệp rõ ràng: là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp doanh nghiệp, thương hiệu của bạn uy tín hơn trong mắt người dùng. Đồng thời, tạo địa chỉ rõ ràng giúp đảm bảo thứ hạng cho web trên tìm kiếm địa chỉ doanh nghiệp.
– Sử dụng từ khóa khéo léo: Khi quét qua trang web của bạn, Google sẽ hiểu hơn về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động để có đánh giá chính xác hơn về việc sắp xếp thứ hạng khi người dùng truy vấn.

4. Thuật toán Google Pigeon

  • Thời điểm ra mắt: 24/07/2014.
  • Thời điểm cập nhật: 22/12/2014.

Pigeon được thiết kế nhằm ưa tiên đưa những kết quả tìm kiếm gần vị trí người dùng thực hiện tìm kiếm. Cùng một từ khóa, tại nhiều vị trí tìm kiếm khác nhau sẽ cho ra kết quả khác nhau. Google Pigeon tập trung vị trí địa lý của người dùng và truy vấn mà người dùng yêu cầu để sàng lọc, sau đó trả về kết quả tương ứng theo yêu cầu.

thuat-toan-google-pigeon

Một số cập nhật của thuật toán Pigeon:

  • Kết nối sâu hơn thuật toán tìm kiếm địa phương với thuật toán website truyền thống nhằm nâng cao khả năng tìm kiếm và hiển thị. Pigeon giúp doanh nghiệp địa phương tối ưu trang web, xây dựng giao diện hiển thị rõ ràng nhằm cạnh tranh xếp hạng.
  • Phạm vi, bán kính tìm kiếm được thu hẹp, ưu tiên những địa điểm kinh doanh gần nhất. Bản đồ định vị thu hẹp khiến không ít doanh nghiệp bị đẩy ra ngoài vùng gợi ý.
  • Từ hiển thị 7 kết quả tìm kiếm, hiện tại Google chỉ cho hiển thị 3 kết quả địa điểm.

Một số loại trang web không đáp ứng được tiêu chuẩn của Pigeon: 

  • Những website tối ưu hóa nội dung kém.
  • Website thiết lập Google My Business không đúng cách.
  • Các trang web thiếu trích dẫn trong thư mục địa phương, thông tin liên hệ của doanh nghiệp không rõ ràng.
  • Tránh ảnh hưởng của thuật toán Pigeon bằng cách nào?

=>  Khắc phục: Thiết lập tên, địa chỉ, điện thoại để tăng tính nhất quán và tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

5. Thuật toán Google RankBrain

RankBrain là thuật toán Google sử dụng máy học trong việc chọn lựa kết quả tìm kiếm phù hợp nhất trên công cụ tìm kiếm. Các yếu tố ảnh hưởng đến RankBrain có thể kể đến như tính cá nhân hóa, vị trí người dùng, mục tiêu chính của người dùng khi tra từ khóa. Nó khá phức tạp và ngày càng cải tiến, đưa ra những kết quả phù hợp hơn bằng một quá trình lâu dài học hỏi dữ liệu từ người dùng và từ khóa.

Xem thêm  Hướng dẫn cách đăng ký BAEMIN cho người dùng, tài xế & nhà hàng

thuat-toan-google-rankbrain

Để nâng cao thứ hạng website, bạn cần nắm rõ và lưu ý những vấn đề sau:

  • Từng từ khóa khác nhau sẽ có những yêu cầu khác nhau trong việc ưu tiên xếp hạng, với những từ khóa liên quan đến tra cứu kiến thức, nội dung cần phải sâu, có nguồn chính thống, với những từ khóa như cập nhật thiên tai thì cần mới, xác thực.
  • Uy tín của website cũng là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến xếp hạng, hãy xây dựng uy tín một cách tự nhiên, chú trọng vào đào sâu chủ đề chính bao phủ toàn bộ web nhằm phục vụ người dùng tìm kiếm từ khóa đó.
  • Sử dụng đa dạng từ khóa cho nội dung thay vì SEO truyền thống sử dụng lặp lại một từ khóa nhất định với nhiều biến thể tương đồng.

6. Thuật toán Google Penguin 

Penguin hướng tới loại trừ các website kém chất lượng, ưu tiên website tốt bằng việc rà soát các đường link dẫn và keyword sử dụng.

thuat-toan-google-penguin

  • Link dẫn: Thao túng, mua bán backlink từ những website kém uy tín, tạo nên sự phổ biến “ảo” nhằm nâng cao giá trị website, qua mắt Google đẩy thứ hạng web sẽ bị Penguin “sờ gáy”. Các đường link dẫn thiếu tự nhiên, có nội dung không khớp với mô tả đường dẫn từ bên thứ ba có thể bị Penguin đánh dấu spam.
  • Lạm dụng từ khoá: Sử dụng số lượng lớn từ khóa hay lặp đi lặp lại từ khoá nhằm thao túng xếp hạng tìm kiếm sẽ có thể bị Penguin để ý.

7. Thuật toán Google Mobile

Thuật toán này được Google đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng lớn người dùng sử dụng di động tra cứu từ khóa. Bên cạnh chất lượng nội dung, tốc độ tải trang trên thiết bị di động cũng đóng vai trò lớn trong xếp hạng. Điều này thúc đẩy những nhà xây dựng web tối ưu website, tích hợp đa thiết bị, chạy tốt trên các nền tảng di động.

8. Thuật toán Google Fred 

Thuật toán Google Fred là thuật toán google bạn nhất định phải biết khi làm SEO, được thiết kế hướng đến chiến thuật SEO blackhat. Thuật toán rà soát các website chứa lượng lớn quảng cáo, nội dung kém chất lượng không đem lại giá trị cho người dùng. Các trang web với mục đích chính là kiếm tiền thay vì đưa đến nhiều thông tin hữu ích cho người dùng có thể bị liệt vào “sổ đen”.
Thuật toán Google Fred

Một số nhân tố có thể ảnh hưởng xấu đến website:

  • Hiển thị quảng cáo sai lệch hoặc lừa đảo
  • Hiển thị quảng cáo có khả năng đánh lừa người dùng click chuột
  • Bao phủ bởi những link dẫn, quảng cáo, nội dung kém chất lượng
  • Gặp vấn đề về trải nghiệm người dùng
  • Tích hợp di động kém
  • Nội dung trang sơ sài
  • Lạm dụng quảng cáo

9. Thuật toán Google Pirate 

  • Thời điểm ra mắt: Tháng 08/2012.
  • Thời điểm cập nhật: Tháng 10/2014.

Pirate tạo ra để giảm xếp hạng những trang web thường xuyên nhận được khiếu nại về việc tải lên nội dung có bản quyền như: ăn cắp nội dung, bảo vệ sở hữu trí tuệ,..

=> Xử lý: Nếu quyền sở hữu trí tuệ của bạn bị vi phạm, hãy gửi yêu cầu gỡ xuống DMCA đối với website.

10. Thuật toán Google Zebra 

  • Thời điểm ra mắt: Tháng 3 năm 2013.

Thuật toán Google Zebra tập trung hướng đến những website spam liên kết trên những mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter,…

  • Post 1 link lên mạng xã hội và share tiếp tục link đó nhiều lần.
  • Spam liên kết trong comment của người khác, hoặc lên những group không liên quan đến nội dung.
  • Đăng nhiều link lên tường nhà bạn mà không có bất kỳ nội dung nào bổ ích cho người đọc.
  • Sử dụng mạng xã hội chỉ để SEO.
  • Mạo danh tài khoản người khác.
  • Tham gia những Forum hoặc dùng thủ thuật để tăng Followers không chính đáng.
  • Spam liên kết trên trang cá nhân Google+
  • Mạo danh tài khoản Google+

=> Xử lý: 
– Tạo tài khoản Google+ thật chất lượng
– Tạo các tài khoản phụ linh hoạt để tương tác, tích cực hoạt động
– Chọn lọc hội nhóm, cộng đồng để tham gia chia sẻ liên kết
– Có kế hoạch cụ thể, không spam tràn lan khi chia sẻ
– Chỉ post những liên kết hữu ích, thêm vào là vài dòng chú thích về nội dung
– Tên tài khoản Google Plus phải đúng điều khoản đặt ra, không nên dùng tên sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó, – nếu bị xử phạt một lần thì rất khó để phục hồi độ uy tín tài khoản
– Tuyệt đối không được tham gia trao đổi hoặc dùng thủ thuật để tăng Followers

11. Thuật toán Google Fred

  • Thời điểm phát hành: Ngày 08 tháng 3 năm 2017

Thuật toán Google Fred được thiết kế nhắm đến chiến thuật SEO Blackhat. Mục đích lọc các trang chất lượng thấp khỏi kết quả tìm kiếm có mục tiêu chính để kiếm lợi từ quảng cáo và liên kết đến các trang web khác .

Các trang website dưới đây sẽ bị thuật toán xử lý :
– Hiển thị quảng cáo sai lệch hoặc lừa đảo
– Hiển thị quảng cáo có khả năng đánh lừa người dùng click chuột
– Bao phủ bởi những link dẫn, quảng cáo, nội dung kém chất lượng
– Gặp vấn đề về trải nghiệm người dùng
– Tích hợp di động kém
– Nội dung trang sơ sài
– Lạm dụng quảng cáo
– Các trang web với rất nhiều liên kết ngoài.
=> Xử lý:

  • Sử dụng các quảng cáo trên trang web hợp lý, tránh gây trải nghiệm không tốt với người dùng.
  • Viết nội dung có liên quan, hữu ích thay vì các văn bản SEO máy móc.

Kết luận

Bài viết trên đây MeWeb đã chia sẻ Những thuật toán Google bạn nhất định phải biết khi làm SEO. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với mọi người, đừng quên để lại bình luận tại bài viết để admin hỗ trợ nha

Sẵn tiện đây cũng giới thiệu, MeWeb là đơn vị hàng đầu về dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp nhất. Với đội ngũ tận tâm, trách nhiệm MeWeb cam kết luôn cung cấp các dịch vụ thiết kế website tích hợp các công nghệ mới nhất, tích hợp SEO và SEM, và cải thiện tối đa hiệu suất trang web của bạn và hỗ trợ bạn tốt nhất Cần tham khảo bảng giá dịch vụ thiết kế Website truy cập ngay Website MeWeb và để lại thông tin được hỗ trợ nhé!! Chúng tôi hy vọng được làm việc cùng bạn để tạo ra những trang web hoàn hảo nhất.

meweb.vn

Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!!!
Nếu bạn cần hỗ trợ có thể liên hệ Admin qua:
Zalo: Lê Thị Mỹ Trinh Facebook: Lê Thị Mỹ Trinh 

=> Ngoài ra mọi người cần tư vấn về làm Website, làm Landing Page,… thì liên hệ thông tin ở trên nhé ! 

Mỹ Trinh_Sales and Support at MeWeb

Có thể bạn quan tâm:

TOP 13+ công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa trên Google – Cập nhật chi tiết 2023

Bài viết trước

Bài viết liên quan

popup-nghi-le-tet-duong-lich-2024