MeWeb
Tận Tâm - Trách Nhiệm - Chuẩn SEO - Thân Thiện

Muốn học viết content thì nên bắt đầu từ đâu? Case study thực tế cho người mới bắt đầu thành công 100%

muon-hoc-viet-content-thi-nen-bat-dau-tu-dau
5/5 - (3 bình chọn)

Muốn học viết content thì nên bắt đầu từ đâu? PR bản thân bằng content như thế nào?

Xin chào, mình là Trinh :3 . Lâu quá rồi mình không viết bài ở group, hôm nay tình cờ đọc post của một member trong nhóm genZ tập viết Content “Cả nhà cho mình hỏi, muốn học viết content thì nên bắt đầu từ đâu (mình thích viết nhưng lại không nắm rõ phương pháp và không có cảm xúc ”

Có lẽ bạn sẽ nhận được một vài lời khuyên rằng ” Bạn nên bắt đầu học viết content từ việc viết lại câu chuyện thực tế của bản thân, nên đọc thật nhiều sách, nên đọc tài liệu abc..” Và liệu sau khi đọc những điều này bạn có tự trả lời cho câu hỏi ” Muốn học viết content thì nên bắt đầu từ đâu” chưa?, và liệu có thể thể bắt tay vào viết content không>< nếu vẫn chưa hình dung được thì hãy thử cách của mình nhé ^^

( P/s: Bài viết này mình chia sẻ từ những điều mình đã và vẫn đang làm trong quá trình viết, có thể không phù hợp với tất cả mọi người, hy vọng nhận được những đóng góp từ các bạn).

Muốn học viết content thì nên bắt đầu từ đâu? PR bản thân bằng content như thế nào?

Giai đoạn 1: Chuẩn bị học viết content

Lúc mới đầu viết mình cũng loay hoay lắm, giữa hàng tá những hướng dẫn mình tìm thấy được từ sách, trên google,..mình vẫn không xác định được cần phải làm gì với nó, những khái niệm chung chung không thể khiến mình thực hành được.

Và mình nhận ra rằng, thay vì tiếp cận những nguồn này hãy dành thời gian tìm một vài người nổi tiếng ( có thể họ đang hoạt động trong lĩnh vực marketing, content, xây dựng thương hiệu cá nhân…) , sau đó bạn đọc qua các bài viết của họ và chọn ra 1 số người phù hợp với bạn để làm kim chỉ nam. Mình tin rằng giữa những người đó bạn sẽ tìm ra phong cách mà mình muốn theo đuổi ( bao gồm chủ đề, cách họ dùng từ ngữ khai thác và triển khai vấn đề..)

muon-hoc-viet-content-thi-nen-bat-dau-tu-dau

Cụ thể về bản thân mình:
– Mình thích phong cách viết của chị Trần Hoàng Ngọc Tâm, Chị Hà Chu, Chị Tống Khánh Linh… ( những nguồn này có được từ việc mình nghe podcast, chia sẻ trên kênh youtube, IG, website..)

– Mình đọc hết qua những bài viết của họ, những tiêu đề nào thú vị thì mình note lại ( note cả cách diễn đạt). Sau đó mình sẽ tiến hành viết lại bài viết bằng từ ngữ của mình từ đó mình luyện dần vốn từ và khả năng viết.
Lưu ý: Để việc này dễ dàng thì bạn cần chọn chủ đề mà bạn có thể thấy mình ở trong đó, đặt mình vào nó để có thể triển khai content.

Giai đoạn thứ 2: Triển khai áp dụng việc học viết content 

– Mỗi ngày bạn phải viết 1-2 bài để post lên kênh mạng xã hội, xem tương tác từ mọi người và điều chỉnh lại nếu có nhận xét về cách viết của bạn ( đừng ngại post lên các hội nhóm nhé^^, sẽ có nhận xét tiêu cực khiến bạn buồn nhưng đây chính là cách để bạn nhanh chóng tiến bộ đấy)

– Bên cạnh đó, bạn phải chủ động cập nhật các kiến thức liên quan đến chủ đề mà bạn hiện đang quan tâm. Đối với To-do-list của bản thân mình:
+ Đọc ít nhất từ 1-2 cuốn sách/ tháng. Nếu mình không có time để đọc sách thì mình sẽ nghe sách nói, nghe podcast trước khi ngủ hoặc trong lúc tắm. ( dành 30p/ mỗi ngày)
+ Mình quan tâm đến marketing, và các nguồn mình hay đọc là Social Media Today, Marketingland…
+..

viet-content-moi-ngay

Vì sao cần bạn cần update kiến thức và rèn luyện thói quen viết mỗi ngày. Mình xin nói thật thi thoảng (thực ra là thường xuyên) mình cũng bị tắc chữ. Hiện trạng này xảy ra khi một thời gian ngắn mình không nạp kiến thức mới ( đọc, nghe, xem, nhìn nhận và quan sát…)

Mình tin rằng có rất nhiều bạn cũng đã từng giống mình, khi vừa đọc được một cái gì đó bản thân sẽ ngùn ngụt những lời những ý, nhưng khi bắt đầu việc chần chừ. Bản thân không muốn viết bất cứ thứ gì cực đoan, hoặc nội dung không chỉnh chu và cũng không bao giờ muốn ra vẻ ta đây biết tuốt. Tuy nhiên đây là tâm lý vô cùng sai.

Chỉ có học và làm thì bản thân mới tiến bộ nhé!!
—–

Giai đoạn 3: PR bản thân bằng content 

Sau khi bạn nắm rõ về content và khả năng viết đã trau dồi ở mức ổn. Hay định vị phong cách viết riêng của mình, tạo ra những nội dung mang lại nhiều giá trị cho người đọc . Giai đoạn đầu mình cho phép bạn chia sẻ ” tùm lum” những nội dung, tuy nhiên tin mình đi, người đọc chỉ ở lại với bạn khi bạn thật sự truyền tải thứ họ cần thôi. Làm thế nào để người khác nhớ đến bạn một cách dễ dàng nhất.

Lấy ví dụ về bản thân mình cho các bạn dễ hình dung nhé:
Mình luôn định vị bản thân mình là trở thành chuyên gia tư vấn thiết kế website, Landing page. Mình PR bản thân bằng content với các nội dung xoay quanh:
+ Kiến thức về xây dựng website, landing Page
+ Kiến thức bán hàng, marketing
+ Làm thế nào để khách hàng của mình có thể khai thác tốt công cụ
+ Bên cạnh đó mình cũng tích cực trao các giá trị khi khách hàng đặt ra câu hỏi..
+…

pr-ban-than-bang-content

Ngoài viết lách ra thì mỗi nội dung đăng tải mình luôn cố gắng đầu tư chỉnh chu về hình ảnh, kết hợp đăng Reels ( video ngắn ) trên đa kênh. Xu hướng người dùng vẫn đang thay đổi và phát triển từng ngày (Đặc biệt sự ra đời của công nghệ AI) nếu bạn cứ mãi chỉ giữ mãi một cách truyền tải nội dung duy nhất, thì chính bạn sẽ là người bị đào thải, không tạo ra sự khác biệt và điểm chạm trong lòng người đọc, thì bạn sẽ khó lòng giữ chân họ …
——

Giai đoạn 4: Duy trì ngọn lửa đam mê viết, nguồn cảm hứng

Mình thấy giới trẻ hiện nay đang làm rất tốt 3 từ khóa, là ĐAM MÊ – SÁNG TẠO và DÁM DẤN THÂN!! Dù là ở đâu, ở thời điểm nào, các bạn đều luôn cố gắng hết sức, tận tụy và không ngừng học hỏi.

Tuy nhiên vì bản thân cũng chính là những người trẻ, mình nhận ra được khó khăn lớn nhất của hầu hết bọn mình chính là việc duy trì ngọn lửa đam mê, nguồn cảm hứng,… Hiển nhiên trong cuộc hành trình dài ai cũng sẽ vài lần phải đối diện với khó khăn, áp lực đến từ chính bản thân. Cảm giác lo sợ, những suy nghĩ tiêu cực không ngừng bủa vây và khiến mình phải tự đặt ra nhiều câu hỏi rằng ” “Mình có đang vui với công việc này?”, “Con đường mình chọn có đúng không?”,… Cứ như thế, rất nhiều câu hỏi bản thân phải tự tìm câu trả lời.

Mình sợ nhất mỗi ngày thức dậy thấy bản thân chả có gì khác ngày hôm trước. Mọi thứ lặp đi, lặp lại! Mình sợ sẽ chìm trong chính cái bóng của mình. Thật sự rất khó để đưa ra lời khuyên cụ thể vì mỗi người sẽ có những cá tính và sở trường khác nhau. Sếp mình có nói với mình ” Trước khi em đến với việc giữ “lửa”, em phải biết làm sao để tạo ra “lửa” trước đã.”

Vì vậy bản thân mình luôn đặt ra những mục tiêu RÕ RÀNG. Tạo to-do list, chia nhỏ công việc để hoàn thành mục tiêu. Bằng cách này hay cách khác, mình tìm ra điểm chung của việc viết content chính là “tạo ra tiền” . Biến nó trở thành sở thích, niềm vui, khi bắt tay vào “kiếm tiền” năng lượng tự động hồi lại.

duy-tri-dam-me-viet-content

Bên cạnh đó mình cũng hay bày trò, tự gọi mình là “dân chơi”! Dân có cái gì hay là chơi cái đó, thử cái đó! Chẳng hạn như mình học cách chơi game, chơi thể thao, lắp ráp hình, nghe podcast… giờ còn thêm thú vui nữa là nghe nhạc thất tình! Tất cả những môn chơi của mình đều hướng đến mục tiêu duy nhất đó là “mình” nhưng ở một phiên bản mới hơn mỗi ngày!
“Không có tốt nhất, chỉ có tốt hơn”

Kết luận 

Viết content là một nghề mà rất nhiều người quan tâm. Bắt đầu học viết content có thể khá khó khăn và cần nhiều cách khác nhau để nắm bắt.

Hy vọng bài viết này đã phần nào giải đáp được thắc mắc ” Muốn học viết content thì nên bắt đầu từ đâu? ” của các bạn, đặt những viên gạch đầu tiên cho công cuộc trở thành một content creator xuất sắc.

Đừng quên để lại thắc mắc của bạn dưới phần comment bài viết, mình sẽ hỗ trợ nha!!!

Sẵn tiện đây cũng giới thiệu, MeWeb là đơn vị hàng đầu về dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp nhất. Với đội ngũ tận tâm, trách nhiệm MeWeb cam kết luôn cung cấp các dịch vụ thiết kế website tích hợp các công nghệ mới nhất, tích hợp SEO và SEM, và cải thiện tối đa hiệu suất trang web của bạn và hỗ trợ bạn tốt nhất Cần tham khảo bảng giá dịch vụ thiết kế Website truy cập ngay Website MeWeb và để lại thông tin được hỗ trợ nhé!! Chúng tôi hy vọng được làm việc cùng bạn để tạo ra những trang web hoàn hảo nhất.

meweb.vn

Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!!!
Nếu bạn cần hỗ trợ có thể liên hệ Admin qua:
Zalo: Lê Thị Mỹ Trinh Facebook: Lê Thị Mỹ Trinh 

=> Ngoài ra mọi người cần tư vấn về Marketing Online, SEO, Guest Post, làm Website, làm Landing Page,… thì liên hệ thông tin ở trên nhé ! 

Mỹ Trinh_Sales and Support at MeWeb

Có thể bạn quan tâm:
Cách tạo Video người kể chuyện bằng AI thành công 100%

Xem thêm  DỊCH VỤ THIẾT KẾ WEBSITE VẬN TẢI

Bài viết trước

Bài viết liên quan

×
Lấy mã và nhập vào ô dưới đây

Bạn hãy lấy mã theo các bước để có thể tải file nhé:

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút LẤY MÃ và chờ 1 lát để lấy mã: (Giống hình dưới)

Hotline tư vấn

Hoặc để lại số điện thoại để MeWeb liên hệ

popup-nghi-le-tet-duong-lich-2024