Tùy lĩnh vực, tùy nhu cầu, tùy chiến lược mà cấu hình SEO khác nhau. Cách làm này không áp dụng cho mọi trường hợp cả nhà nhé.
Áp dụng tốt cho các website thông thường: Branding, blog.
Giờ bắt đầu: Giả sử bạn đã tạo website và cấu hình website (khung web) thành công: Danh mục, URL chuẩn, robots.txt, Plugin, DCMA, GA, GTM …
BƯỚC 1: NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA
Mọi dự án SEO bắt đầu từ khóa. Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa cho ra list từ khóa phù hợp với mục tiêu SEO của bạn.
Đừng quên gom nhóm từ khóa. Việc gom nhóm từ khóa giúp bạn định hình cấu trúc internal link sau này. Bạn cũng sẽ áng chừng mình cần bao nhiêu bài viết, chi phí viết bài nếu thuê ngoài bao nhiêu …
BƯỚC 2: ĐẨY CONTENT
Thắng bỏ qua bước nghiên cứu đối thủ. Có thể bạn nghĩ sơ sài qua loa thì đúng là vậy. Nó tốn thời gian lắm và nghiên cứu đối thủ dùng ahref chẳng hạn cũng là soi backlink đối thủ và các chỉ số, bước 1 bạn cũng đã có thể over view site đối thủ rồi.
Vấn đề chính -> Đẩy content theo giai đoạn:
Volume lớn làm trước
Volume nhỏ làm sau
Trong giai đoạn này bỏ qua internal link, mình nhắm tới số lượng bài viết trước để Google vào website mình crawl nhiều hơn.
Hơn nữa nếu internal link luôn bạn bị giới hạn bài viết cũng khó hoàn thiện được nên bỏ qua saunhé.
BƯỚC 3: SUMBMIT CONSOLE
Sau khi có bài viết cụ thể rồi thì bắt đầu submit lên console:
Submit tay
Sumbit site map
Submit tool
Lưu ý rằng, việc submit là bạn thuộc hàng chờ chứ không index ngay đâu nhé.
Muốn index ngay thì mình sẽ hướng dẫn cách làm sau. nhanh nhất trong khoảng 1h đã index bài viết trên website được rồi.
BƯỚC 4: ONPAGE
Onpage thì gồm những gì thì bạn chịu khó Google. Mình chú trọng internal link hiện tại.
Khi đã đủ số lượng bài viết rồi thì thúc đẩy link nội bộ để từ khóa tăng hạng trên SERP Google.
Giai đoạn này bắt buộc bản phải có sẵn site map link nội bộ rồi. Tức là lúc cấu hình website trước khi bắt tay làm là đã phải có rồi đó nhé.
Đừng lo lắng về thứ hạng bởi submit là một chuyện, index là 1 chuyện, thứ hạng càng là 1 chuyện khác. Cố gắng hoàn thiện nhanh giai đoạn này.
BƯỚC 5: AUDIT WEB
Audit lại trang web của mình, thấy chỗ nào chưa ổn thì sửa chỗ đó. Tính real time thì Google sẽ tự động cân nhắc đề xuất URL lên hạng bao nhiêu.
Có rất nhiều công cụ hỗ trợ audit bạn tự tìm hiểu nhé.
BƯỚC 6: BUILD SOCIAL & ÉP INDEX
Xây dựng mạng Social của bạn và chia sẻ bài viết lên đó. Thắng không quan tâm người dùng truy cập mà quan tâm bot truy cập.
Tại sao?
Bài viết tốt là bài viết được khách hàng quan tâm thì đó là nhiệm vụ của các bạn content. Muốn thứ hạng tốt thì content cũng rất quan trọng vậy nên ở đây chỉ quan tâm sao cho bot vô nhiều nhất.
(website mới ban đầu cũng đâu có nhiều khách truy cập đâu. Thì mới bot thôi)
Bạn nên dùng gói entity hoặc tự build trang Social đáp ứng được điểm chạm khách hàng. Cũng không cần quá nhiều.
Cũng chẳng cần kế hoạch đăng social đâu vì web mới, an biết đến mình đâu mà kế với chẳng hoạch. Tool đăng đầy rẫy, dùng sao cho không bị lock là được. Ngoài ra may mắn thì được đề xuất cũng sẽ va với khách hàng của bạn thôi.
Ép index
Check lại list URL xem bài nào chưa index thì ép nó index. Trải qua các bước này cũng tốn mớ thời gian và từ khóa có thứ hạng cố định nào đó rồi.
Theo thời gian đọc hiểu và so sánh, bot Google sẽ cho bạn thứ hạng cạnh tranh tương ứng.
BƯỚC 7: BACKLINK
Backlink triển khai sau cùng và bên bán backlink sẽ có trách nhiệm tư vấn cho bạn.
Dùng nhiều backlink mình thấy phần lớn các bạn tư vấn chủ yếu nhắm vào sales nên bỏ qua bước quan trọng: Nhu cầu, kinh phí của khách hàng … Vậy nên mình tự kết nối buôn backlink cho mình cho khỏe.
Phần này bên bán sẽ tư vấn đầy đủ bạn có thể yên tâm. Tuy nhiên nhớ rằng:
Họ không cam kết thăng hạng từ khóa
Có bên không cam kết index
Có bên cam kết từ 70%-80%
BƯỚC 8: DUY TRÌ
Hãy chứng minh website của bạn vẫn đang hoạt động. Tần suất có thể giảm xuống chứ đừng ngưng hoạt động.
Qua trình này cũng cần tối ưu thêm link nội bộ cho các từ khóa cạnh tranh.
Nếu có tài chính thì thúc đẩy thêm backlink nhưng đừng dồn dập.
————–
TỔNG KẾT
SEO rất muôn hình muôn vẻ và mỗi project vạn chạng khác nhau. Thông tin trong bài đăng này chỉ giúp bạn tham khảo lộ trình cơ bản chứ không phải bài bản và giảm sự bỡ ngỡ.
Khổ nhất là mất phương hướng không biết làm gì, hỏi ai, sợ làm … Hãy cố gắng các bạn nhé.